ธุรกิจอาหารโดยเฉพาะฟู้ดเชนจากแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่น เติบโตหลายเท่าในปีที่แล้ว ทำให้เซ็นทรัล เรสตอรองส์กรุ๊ป ประเมินว่า ปีนี้จะทำรายได้นับหมื่นล้านบาท จากการลงทุนในธุรกิจร้านอาหาร
นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล เรสเตอรองส์กรุ๊ปหรือซีอาร์จีกล่าวว่า กลุ่มธุรกิจอาหารเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 4 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นตลาดเซกเมนต์ร้านอาหารเครือข่าย หรือ ฟู้ดเชน ถึง 140,000 ล้านบาท เซ็นทรัลเรสเตอรองส์มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ 8%
ปีนี้ทางบริษัทจึงตั้งเป้ารายได้มากกว่า 12,200 ล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 11% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ 11,000 ล้านบาท เนื่องจากทางบริษัทเห็นถึงการเติบโตของผลกำไรทุกแบรนด์ที่ดำเนินการอยู่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเช่น มิสเตอร์โดนัทเติบโต 17% ชาบูตงเติบโต 332% และโอโตยะเติบโต 267%
กลยุทธ์ในปีนี้การเพิ่มแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆในต่างประเทศ ทั้งการซื้อแบรนด์ธุรกิจ ซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์และการร่วมทุน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้า และจะเปิดให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอีเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วยการช่วยเหลือในเรื่องของเงินทุนและการขยายกิจการ
นอกจากนี้ยังมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศทั้งในอาเซียน เอเชียและยุโรป โดยจะเริ่มที่เวียดนามเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีฐานกลุ่มลูกค้าห้างสรรพสินค้าเดิมอยู่ ประกอบกับเวียดนามถมีกำลังซื้อสูง ตลาดยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ที่สำคัญจะมีการพัฒนาระบบและNew DNA พนักงาน4.0 ที่กล้าคิดกล้าทำเพื่อรองรับการเติบโต
ขณะที่ช่องทางการขยายตลาดผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของบริษัท เนื่องจากภาพรวมธุรกิจเดลิเวอรี่มีการเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12-15 คาดว่า อีก 5 ปีข้างหน้ารายได้จะเพิ่มเป็น 22,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเติบโตปีละ 15%