SHORT CUT
ปัจจุบันธุรกิจต้องปรับตัวอย่างมากในการหันมาปรับแผนธุรกิจเพื่อให้เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม
หลายแบรนด์หันมาใช้รถ EV เพื่อเป็นไปตามกระแสโลก และพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
พามาส่องดูว่าว่ามีแบรนด์ไหนใช้รถ EV ทำอะไรบ้าง ในพันธกิจช่วยโลกให้น่าอยู่
พามาส่องฉบับหมัดรวมภาค "ธุรกิจไทยรักษ์โลก" ที่หันมาปรับแผนมาใช้รถ EV ทำอะไรบ้าง? เพื่อโลกบ้างที่น่าอยู่ และให้เป็นไปตามเกมการค้าโลก
ในปัจจุบันภาคธุรกิจต้องปรับตัวอย่างมากในการหันมาปรับแผนธุรกิจเพื่อให้เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มิฉะนั้น…คุณจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ด้วยเหตุนี้จะทำให้หลายแบรนด์หันมาใช้รถ EV ในรูปแบบต่างๆในการทำธุรกิจ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปส่องดูว่ามีแบรนด์ไหนใช้รถ EV ทำอะไรบ้าง
มาเริ่มกันที่ไทวัสดุ หรือบริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ตอกย้ำเจตนารมณ์ผลักดันนโยบายความยั่งยืน เดินหน้าขยายเส้นทางการเดินรถบรรทุกพลังงานสะอาดหรืออีวีทรัค (EV Truck) พร้อมเผย 1 ปีที่ผ่านมาสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปมากกว่า 456 ตัน หลังนำรถบรรทุกที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% เข้ามาเสริมแกร่งระบบโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้าไปยังร้านค้าในเครือกว่า 21 สาขา ซึ่งนับเป็นต้นแบบให้องค์กรภาคเอกชนและวงการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านในประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับการนำรถยนต์พลังงานสะอาดมาใช้และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
โดยนายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างให้ความสนใจในการนำรถขนส่งพลังงานสะอาดมาใช้กันมากขึ้น ด้วยปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยไทวัสดุในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านอย่างครบวงจรในภูมิภาคเอเชียได้ให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ตามเจตนารมณ์ของบริษัทเซ็นทรัล รีเทล ที่มีเป้าหมายการเป็นผู้ค้าปลีกยั่งยืน
ปัจจุบันจึงมีแผนเดินหน้าขยายเส้นทางการเดินรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ประเภทอีวีทรัค : EV Truck เพิ่มเติมจากเดิม 21 สาขาสู่ 60 สาขา พร้อมเพิ่มจำนวนรถในทุก ๆ ปี โดยภายในสิ้นปี 2566 มีแผนเพิ่มอีก 5 คัน เพื่อเสริมแกร่งนโยบายด้านความยั่งยืน นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีการขยายสถานีชาร์จ ไปยัง 4 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และให้ครบ 5 ภูมิภาคภายในปี 2567
“การสนับสนุนสินค้าที่มุ่งด้านความยั่งยืน และกระบวนการทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคให้เป็นไปในเชิงบวก ซึ่งในปัจจุบันไทวัสดุมีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่สร้างภาระให้กับสิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมาก โดยได้กระจายสินค้ารักษ์โลกไปยังไทวัสดุสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อให้คนไทยเข้าถึงสินค้าวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการปรับระบบขนส่งเข้ามาสู่รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า มั่นใจว่าจะทำให้ความเชื่อมั่นด้านความเป็นแบรนด์เป็นธุรกิจรักษ์โลกจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น และเป็นต้นแบบให้ภาคส่วนต่าง ๆ - คู่ค้าหันมาปรับเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ ให้มีความยั่งยืนด้วยเช่นเดียวกัน”
ด้านนางปริยวดี ประจวบเหมาะ Head of Supply Chain and vFIX บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า หลังจากที่ได้นำอีวีทรัคเข้ามาใช้ในระบบโลจิสติกส์ - ซัพพลายเชนของไทวัสดุมามากกว่า 1 ปี พบว่าเป็นการลงทุนที่สร้างประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน แม้ปัจจุบันราคาของรถอีวีทรัคจะค่อนข้างสูงกว่ารถบรรทุกดีเซล แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิผลที่ได้รับถือว่าคุ้มค่า
เพราะไม่เพียงแต่เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายในการการเติมเชื้อเพลิง และการดูแลรักษาระบบเครื่องยนต์ที่ลดลงไปกว่า 16% ต่อปีแล้ว แต่ยังมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปได้กว่า 456 ตัน เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 20,976 ต้น ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับเส้นทางในการเดินรถเพื่อขนส่งสินค้า ตลอดจนกลุ่มคู่ค้าที่เข้ามาจำหน่ายสินค้ากับไทวัสดุให้มั่นใจกับการกระจายสินค้าที่มีส่วนช่วยเสริมนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อมในองค์กร
โดยจากการปรับเปลี่ยนมาใช้รถอีวีทรัคยังพบประสิทธิภาพที่สำคัญดังนี้
ต่อมาพามาส่องแบรนด์อื่นๆ ดูว่าแบรนด์ไหนจะทำอะไรบ้าง ?
ทั้งหมด คือตัวอย่างแบรนด์รักษ์โลก และหันมาใช้รถ EV ในการทำธุรกิจ แต่ยังมีมากมายหลายแบรนด์ที่ทำในลักษณะเช่นกัน และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่กำลังจะทำในลักษณะนี้ในอนาคต เพื่อรองรับเกมธุรกิจที่เปลี่ยนไป!!!!
ที่มา: เว็บไซต์แต่ละบริษัท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชาว EV ว่าไง? เช่ารถยนต์ไฟฟ้า สัญญารายปี คุ้มกว่าซื้อเป็นเจ้าของ?
Ford พัฒนารถ EV ราคาถูก ต้นทุนต่ำ เข้าถึงง่ายขึ้น ชี้อนาคตตลาดรถยนต์ไฟฟ้า