svasdssvasds

เกาหลีใต้กุมขมับ! ถูกกวางระบาดนับพันตัว บุกรุกที่อยู่อาศัยแบบไม่แคร์ใคร

เกาหลีใต้กุมขมับ! ถูกกวางระบาดนับพันตัว บุกรุกที่อยู่อาศัยแบบไม่แคร์ใคร

"อันมะ" เกาะห่างไกลนอกชายฝั่งของจังหวัดจอลลา ประเทศเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับปัญหากวางระบาด แม้ประชาชนล้อมรั้วสูงเกือบ 2 เมตร ก็ยังไม่เป็นผล พวกมันกระโดดไปมาอย่างสบายใจ เรื่องนี้ร้ายแรงแค่ไหน?

SHORT CUT

  • “อันมะ” เกาะนอกชายฝั่งของจังหวัดจอลลา มีชื่อเสียงเรื่องทิวทัศน์สวยงาม และเป็นแหล่งธรรมชาติแห่งสำคัญของประเทศเกาหลีใต้
  • ในปี 1985 เมื่อชาวนา 3 คน ได้พากวาง 10 ขึ้นมาบนเกาะแห่งนี้ ด้วยหวังอย่างสูงว่าจะนำเขา และขนของพวกมันไปขาย เนื่องจากเชื่อกันว่ามีสรรพคุณทางยา
  • ฮัน จองราย เกษตรกรวัย 80 ปี เปิดเผยว่าสวนผักที่เธอทำงานอยู่ ถูกร้อมลอบไปด้วยตาข่ายสูง 1.8 เมตร แต่ถึงกระนั้น ล้อมรั้วแล้วก็ไม่เป็นผล ทุก ๆ วันยังมีกวางจำนวนมากกระโดดข้ามไปข้ามมา ทำลายพืชผล

"อันมะ" เกาะห่างไกลนอกชายฝั่งของจังหวัดจอลลา ประเทศเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับปัญหากวางระบาด แม้ประชาชนล้อมรั้วสูงเกือบ 2 เมตร ก็ยังไม่เป็นผล พวกมันกระโดดไปมาอย่างสบายใจ เรื่องนี้ร้ายแรงแค่ไหน?

เกาหลีใต้กุมขมับ! เจอปัญหากวางระบาด บุกทำลายพืชผลการเกษตร

กองทัพกวางที่เราเห็นในภาพยนตร์คงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันในจินตนาการอีกแล้ว เพราะล่าสุด เกาหลีใต้เจอปัญหากวางบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนนับพันตัว และยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

ว่ากันว่ายามตกดึก พระอาทิตย์เลือนหาย พระจันทร์ขึ้นแทนที่ หากส่องไฟฉายเข้าไปในป่า เราจะพบกับสายตาของกวางจำนวนมากที่จ้องมองมา ช่างเป็นสถานการณ์ที่ชวนขนลุกเสียนี่กระไร

Credit Reuters

เรื่องราวดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในกรุงโซล ฮงแด หรือปูซาน แต่เป็นเกาะห่างไกลที่ชื่อว่า “อันมะ” เกาะนอกชายฝั่งของจังหวัดจอลลา มีชื่อเสียงเรื่องทิวทัศน์สวยงาม และเป็นแหล่งธรรมชาติแห่งสำคัญ

เกาะอันมะ เกาหลีใต้ Credit Reuters

ก่อนอื่นต้องทราบข้อมูลสักเล็กน้อยว่ากวางมาขยายเผ่าพันธุ์บนเกาะแห่งนี้ได้อย่างไร? เว็บไซต์ Japan Times ระบุว่าที่มาของกวางบนเกาะแห่งนี้ต้องย้อนกลับไปใน 1985 เมื่อชาวนา 3 คน ได้พากวาง 10 ขึ้นมาบนเกาะแห่งนี้ ด้วยหวังอย่างสูงว่าจะนำเขา และขนของพวกมันไปขาย เนื่องจากเชื่อกันว่ามีสรรพคุณทางยา โดยนิยมนำไปต้ม แล้วดื่มเป็นยา

กวางถูกชาวนาพามาเกาะแห่งนี้เมื่อปี 1985 Credit Reuters

สมัยก่อน นิยมทำเป็นยา Credit Reuters

แต่เมื่อไปสืบค้นเพิ่มเติมพบว่า หลังทศวรรษ 1980s เป็นต้นมา โลกสมัยใหม่ก็ค่อย ๆ ผลักไสธรรมเนียม และวิธีคิดดังกล่าว จนชาวนาละทิ้งกวางเหล่านี้ กระทั่ง เวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน พวกมันก็ออกลูกหลาน สร้างครอบครัวอยู่ทั่วทั้งเกาะแล้ว

ฮัน จองราย เกษตรกรวัย 80 ปี เปิดเผยว่าสวนผักที่เธอทำงานอยู่ ถูกร้อมลอบไปด้วยตาข่ายสูง 1.8 เมตร แต่ถึงกระนั้น ล้อมรั้วแล้วก็ไม่เป็นผล ทุก ๆ วันยังมีกวางจำนวนมากกระโดดข้ามไปข้ามมา ทำลายพืชผล และต้นไม้จนพังไม่มีชิ้นดี

กวางเผยตัวในความมืด Credit Reuters

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความพยายามขนย้ายกวางออกไปจากเกาะ ชาวบ้านเกาหลีใต้ลองมาแล้วหลายวิธี อาทิ ยิงลูกดอกโปะยาสลบ แล้วขนย้ายพวกมันออกไปจากเกาะ แต่เจอปัญหาคือยาเบาไป แถมยังมีเห็บ ทำให้เป็นเรื่องยากต่อการขนย้าย

ล้อมรั้วกันกวางบุกรุก Credit Reuters

“ฉันอยากให้กวางทุกตัวบนเกาะหายไปตลอดกาล ฉันล้อมรั้วก็แล้ว แต่มันก็ไร้ประโยชน์ ฉันทนไม่ไหวแล้วจริง ๆ ใครก็ได้ช่วยมาจับพวกมันออกไปที”  

 

ที่มา: The Japan Times, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related