เมื่อเศรษฐีน้ำมัน อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งเป้าหมายใหม่เปิดตัวนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ซึ่งมีความต้องการที่จะเพิ่มสัดส่วนของรถยนต์ EV ให้ได้ 50% ภายในปี 2050
จากเทรนด์โลกที่ต้องการลดการใช้พลังงานฟอสซิล หันมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV
เป็นที่รู้กันดีว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศที่มีความมั่งคั่งด้านน้ำมัน ปิโตเลียมและก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากเทรนด์ด้านพลังงานรักษ์โลก ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลให้ได้มากที่สุด ทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หันมาดำเนินนโยบายเรื่อง EV โดยได้เปิดตัวนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งของรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 50% ของยานพาหนะทั้งหมดบนถนนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ภายในปี 2050
เรามาดูกันดีกว่าเศรษฐีน้ำมัน อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะมีการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศอย่างไรบ้าง?
โครงการ Global EV Market ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ประกาศในเดือนพฤษภาคม 2023 กระทรวงพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน (MOEI) ได้ลงนามข้อตกลงกับสถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และสาธารณูปโภค โดยมีเป้าหมายหนึ่งคือการดึงดูดการลงทุนเพิ่มเติมในด้านอุปกรณ์ชาร์จ โดยติดตั้งทั่วทั้งรัฐบาลกลาง อาคารราชการ ถนน และป้ายรถบรรทุก ขณะที่แบรนด์ยานยนต์ยอดนิยมได้ลงนามในโครงการนี้แล้ว เช่น Audi, BMW, General Motors, Jaguar Land Rover และ Porsche
นอกจากนี้ภายในสิ้นปีนี้ กระทรวงพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งเป้าจะติดตั้งสถานีชาร์จ EV 914 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกำลังดำเนินการสร้างเส้นทาง EV ของ กลุ่ม GCC กลุ่มประเทศ GCC (Gulf Cooperation Council) หรือที่รู้จักในอีกชื่อ Cooperation Council for the Arab States of the Gulf เป็นสหภาพที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง ซึ่งได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ตั้งอยู่ติดกันในอ่าวเปอร์เซีย โดยจะมีสถานีชาร์จเร็วบริเวณชายแดนติดกับซาอุดีอาระเบียและโอมาน ขณะที่ในดูไบ ผู้ให้บริการสาธารณูปโภค DEWA ได้ติดตั้งสถานีชาร์จ EV สาธารณะแล้ว 620 แห่ง และวางแผนที่จะเพิ่มเป็น 1,000 แห่งภายในปี 2025
ไม่เพียงเท่านั้นนโยบาย EV ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังให้ความสำคัญกับศูนย์ซ่อมแซมและบำรุงรักษา EV เนื่องจากรถยนต์มีความซับซ้อนมากขึ้น รถยนต์ไฟฟ้ายังต้องการทักษะเฉพาะทางที่มากกว่า โครงการ Global EV Market รวมถึงแรงจูงใจในการลงทุนในศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ขับขี่มั่นใจในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาที่มีความสามารถเนื่องจากแบรนด์ยานยนต์รายใหญ่ทุกรายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดศูนย์บริการอยู่แล้ว
Alix Capper-Murdoch ผู้มีอิทธิพลด้านยานยนต์และผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ในดูไบ มีจุดชาร์จในห้างสรรพสินค้า ที่จอดรถ ที่จอดรถของธุรกิจทุกแห่ง ที่สนามบิน มีสถานีชาร์จ EVที่ Town Square Skate Park ด้วยซ้ำ ขณะที่ ดูไบ ชาร์จาห์ อัจมาน และอาบูดาบีเป็นประเทศที่มีความคิดก้าวหน้ามากกว่าที่อื่นๆ ทั่วโลก
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ
ภาพ : pixabay
เนื้อหาที่น่าสนใจ :