เริ่มแล้ว! รถไฟไฟฟ้าหรือรถไฟระบบ EV on Train ได้มีการทดสอบการใช้งานแล้วที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อขับเคลื่อนระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นสีเขียวหรือลดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ และเป็นการลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ทดสอบการใช้งานรถไฟไฟฟ้าที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งรถไฟ EV นี้ เป็นรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ตามนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยการนำเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle :EV) แทนที่ยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของกระทรวงคมนาคม เพื่อลดมลพิษและบรรเทาภาวะโลกร้อน
ในการทดสอบการใช้งานของรถไฟ EV นี้มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาดูการทดสอบรถไฟไฟฟ้าโดยเบื้องต้นจะใช้หัวจักรนี้ทำการลากรถขบวนต่างที่จะเข้ามายังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อลดมลพิษในสถานี โดยเป็นการพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เนื้อหาที่น่าสนใจ :
"น้ำมันสังเคราะห์" eFuels คืออะไร ? หลัง Porsche วางแผนผลิต แก้รถปล่อยมลพิษ
โรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่ กำลังการผลิต 2 GWh ดันไทยสู่ผู้นำแบตเตอรี่อาเซียน
รถไฟ EV มีหัวรถจักรไฟฟ้าความจุอยู่ที่ 840 กิโลวัตต์ /ชั่วโมง ส่วนเพาเวอร์คาร์ ความจุ 3.6 เมกะวัตต์/ชั่วโมง ใช้เวลาในการชาร์จอยู่ที่ 1 ชั่วโมงต่อครั้ง สมารถวิ่งได้ 150-200 กิโลเมตรต่อครั้งในการชาร์จแบต 1 รอบ กำลังในการลากอยู่ที่ 2500 ตัน นี่เป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นสีเขียว หรือ Green Transportation