svasdssvasds

จัดการโควิด19 ดีที่สุดในโลก ไทยร่วง 14 อันดับ สู่ลำดับที่ 27

จัดการโควิด19 ดีที่สุดในโลก ไทยร่วง 14 อันดับ สู่ลำดับที่ 27

บลูมเบิร์ก จัดอันดับประเทศที่มีการรับมือโควิด19 ดีที่สุดในโลก เอเชียกำลังประสบปัญหาการระบาดระลอกใหม่ โดยเฉพาะในอาเซียนและเอเชียใต้ ในทางกลับกันสหรัฐฯ และยุโรปบางประเทศพลิกสถานการณ์ได้จากการฉีดวัคซีน โดยที่ไทยร่วง 14 อันดับ สู่ลำดับที่ 27

เกิดความสั่นคลอนในอันดับประเทศที่จัดการโควิด19 ดีที่สุดในโลก ที่ถูกจัดขึ้นโดยบลูมเบิร์ก อันดับ 1 สิงคโปร์ ถูกแซงที่ด้วย นิวซีแลนด์ ซึ่งสังเกตได้ว่าประเทศในเอเชียทั้งหมดอันดับร่วงลง จากการที่ประเทศชั้นนำต่างๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนให้กับประชากรกำลังไต่อันดับขึ้นมา

ตัวอย่างเช่นไทย อันดับร่วงลงกว่า 14 อันดับ จาก 13 สู่ลำดับที่ 27 เป็นผลพวงมาจากการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประกอบกับปัญหาการนำเข้า และกระจายวัคซีนที่ล่าช้า ส่งผลให้เกิดการระบาดขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ก่อนหน้านี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเคยได้รับการยกย่องในเรื่องการจัดการโควิด19 ที่มีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันก็ร่วงไปกว่า 7 ประเทศ ไต้หวันและญี่ปุ่นหลุดจาก 10 อันดับแรกท่ามกลางกระแสการฉีดวัคซีนเงียบเหงา และอาเซียน และเอเชียใต้ก็กลายเป็นจุดฮอตสปอตใหม่ในการระบาด

ในทางกลับกัน สหรัฐอเมริกาและบางส่วนของยุโรป เริ่มไต่อันดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการได้รับวัคซีน ส่งผลให้เห็นยอดติดเชื้อรายวันลดลงอย่างช้าๆ ซึ่งหลายประเทศกำลังจะเปิดเศรษฐกิจ กลับมาเดินทางหาสู่กันได้ตามปกติ สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 7 อันดับสู่อันดับที่ 11 และสหรัฐฯอยู่อันดับที่ 13

การเปลี่ยนแปลงของกระดานเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะวัคซีน mRNA ที่ไม่เพียงแต่ป้องกันความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด19 อีกด้วย  อาทิ ฝรั่งเศส สาธารณรัฐเช็ก และโปแลนด์ มียอดติดเชื้อรายวันเพียงแค่สองหลัก ซึ่งก็เป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน

โควิด-19

related