svasdssvasds

ทำความสะอาดบ้าน/คอนโด ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 ตอน: การล้างภาชนะ

ทำความสะอาดบ้าน/คอนโด ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 ตอน: การล้างภาชนะ

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ประชาชนทำความสะอาดบ้านหรือคอนโด ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 พักอาศัยเพื่อรอเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด19

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องรอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษา โดยยังคงพักอยู่ภายในบ้านหรือคอนโด จึงต้องให้ความร่วมมือในเรื่องการทำความสะอาดที่อยู่อาศัย "สำหรับการล้างภาชนะ" และอุปกรณ์ให้สะอาดตามหลักสุขาภิบาลอาหาร และฆ่าเชื้อโรค สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

ทำความสะอาดบ้าน/คอนโด ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 ตอน: การล้างภาชนะ

วิธีที่ 1 แช่น้ำร้อน 80 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 30 วินาที หรือใช้เครื่องอบที่อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียส แช่น้ำคลอรีน ที่ความเข้มข้น 100 พีพีเอ็ม โดยผสมผงปูนคลอรีน 60% จำนวน 1 ช้อนชา ในน้ำ 1 แก้ว ทิ้งไว้ให้ตกตะกอน แล้วรินเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำใสผสมในน้ำสะอาด 20 ลิตร อบหรือผึ่งให้แห้งก่อนใช้ใส่อาหาร และจัดเก็บในที่สะอาด มีการปกปิด

วิธีที่ 2 แช่น้ำร้อน 80 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 30 วินาที หรือใช้เครื่องอบที่อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียส แช่ด้วยโซเดียมไฮโปคลอไรท์ โดยใช้โซเดียมไฮโปคลอไรท์ 6% ในอัตราส่วน ครึ่งช้อนชาต่อน้ำ 1 ลิตร 1 นาที  แล้วล้างน้ำให้สะอาด อบหรือผึ่งให้แห้งก่อนใช้ใส่อาหาร และจัดเก็บในที่สะอาด มีการปกปิดที่มิดชิด

related