svasdssvasds

โควิดมาจากที่ใดกันแน่ หลุดจากห้องแล็บจีนจริงหรือเปล่า

โควิดมาจากที่ใดกันแน่ หลุดจากห้องแล็บจีนจริงหรือเปล่า

ทำความรู้จักไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 มาจากที่ไหน จากธรรมชาติ ตลาดสด หรือหลุดออกมาจากห้องแล็บจีนตามที่โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้าง องค์การอนามัยโลกออกมาชี้แจง

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 โผล่ขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 และถูกรายงานให้องค์การอนามัยโลกรู้จักเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2562 แน่นอนว่ายังไร้ชื่อเรียก เพียงแต่ถูกอธิบายไว้ว่าเป็นโรคปอดบวมชนิดใหม่เท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์จีนสามารถระบุที่มาของเชื้อได้ภายใน 2 สัปดาห์ และชุดตรวจโรคก็พัฒนาสำเร็จในสัปดาห์ถัดมา โดยจีนได้ส่งชุดตรวจต้นแบบให้กับองค์การอนามัยโลก 11 เดือนหลังจากที่โลกรู้จักกับเชื้อโควิด-19 วัคซีนต้านเชื้อเข็มแรกของโลกก็ได้ฉีดให้กับประชาชน เป็นเรื่องน่ายินดีที่วัคซีนถูกพัฒนาและจำหน่ายทั่วโลกได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ปัจจุบันนี้ (8 เม.ย. 2564) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 133.7 ล้านคนทั่วโลก พรากชีวิตไปกว่า 2.9 ล้านราย(2.17%) แม้จะมีคนหายป่วยแล้ว 107 ล้านคน(80.65%) แล้วก็ตามที

โควิดมาจากอู่ฮั่น

โควิด-19 : 1 ปีที่ผ่านมา เรารู้อะไรบ้าง และไม่รู้อะไรบ้าง ?

ไวรัสโคโรนามาจากที่ใดกันแน่ ?
SARS-CoV-2 ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 มาจากที่ใดอย่างแน่ชัดยังไม่อาจตอบได้ ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจพื้นที่เกิดเหตุอย่าง ตลาดสดอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญจีน แต่ก็ยังไร้ข้อสรุปที่แน่ชัด

วันสุดท้ายในการยุติภารกิจ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธุ์ ทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งสองได้เพียงสมมุติฐานที่ว่าอาจเป็นการแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่คนโดยตรง ซึ่งก็ชี้ว่ามีความเป็นไปได้อยู่ เพียงแต่เชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวโดยทั่วไป กับเชื้อโควิด-19 มีความแตกต่างกันอย่างมาอยู่พอสมควร

จึงเกิดสมมุติฐานว่า ต้องมี 'สื่อกลาง' กล่าวคือเชื้อจากค้างคาวได้แพร่ไปสู่สัตว์อื่น ก่อนที่จะเข้าสู่มนุษย์ เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาจากค้างคาวกับไวรัส SARS-CoV-2 ต้องใช้เวลาหลายทศวรรษกว่าจะพัฒนาได้ขนาดนี้ ทำให้ทีมผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า นี่น่าจะเป็นสมมุติฐานที่ 'มีความเป็นไปได้มากที่สุด' เพียงแต่ยังไม่ทราบว่าตัวกลางการระบาดคือสัตว์ชนิดใดกันแน่

นอกจากนี้ ทางทีมผู้เชี่ยวชาญของจีน มีความเชื่อประเด็นที่ว่า เชื่อแพร่ผ่านอาหารแช่แข็ง ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ 'มีความเป็นไปได้อยู่พอสมควร' เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถอยู่รอดได้ในระดับอุณหภูมิแช่แข็ง

ท้ายที่สุด ทฤษฎีสมคบคิดจากรัฐบาลโดนัล ทรัมป์ ที่เชื่อว่า เชื้อหลุดออกมาจากห้องปฎิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นนั่น 'ไม่มีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง' เนื่องจากในบันทึกห้องปฎิบัติการไม่มีเชื้อไวรัสตัวใดคล้ายคลึงกับเชื้อ SARS-CoV-2 แม้แต่ตัวเดียว และห้องปฎิบัติการอู่ฮั่นก็มีการรักษาความปลอดภัยในระดับที่สูง

และนักไวรัสวิทยาหลายคน แม้ไม่ได้ลงพื้นที่สำรวจ แต่ก็เห็นพ้องตรงกันคือ เชื้อโควิด-19 มาจากเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีอยู่ในธรรมชาติทั่วไป ไม่แตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ที่เป็นโรคมาจากสัตว์เหมือนกันแต่อย่างใด