svasdssvasds

Instagram กำลังทดสอบการยืนยันอายุด้วยใบหน้า ผ่านระบบ AI สุดล้ำ

Instagram กำลังทดสอบการยืนยันอายุด้วยใบหน้า ผ่านระบบ AI สุดล้ำ

Instagram เริ่มทดสอบการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด การยืนยันตัวด้วยใบหน้าที่จะสามารถเช็กอายุของผู้ใช้ได้ผ่านการสแกนและวิเคราะห์ด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือระบบ AI นั่นเอง

ฟีเจอร์ใหม่ของ Instagram ที่ว่าจะใช้เพื่อยืนยันอายุ หากมีใครกำลังปลอมแปลงหรือแก้ไขอายุจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากทางอินสตาแกรมจะบังคับให้ยืนยันตัวตนผ่านสามช่องทาง คือ

1.การอัปโหลดบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ โดยข้อมูลจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยบนเซิร์ฟเวอร์และจะถูกลบออกภายใน 30 วัน

2.การบันทึกวิดีโอเซลฟี่ หรือที่เราได้เคยทำกันบนแอปพลิเคชั่นของประเทศไทย ‘เป๋าตัง’ ซึ่งนั่นเป็นเทคโนโลยีที่คล้ายกัน คือทางแอปฯไม่ได้เก็บข้อมูลภาพหรือวีดีโอไว้ ด้วยเทคโนโลยีของ Yoti จะสามารถประเมินอายุของคุณโดยพิจารณาจากลักษณะใบหน้า 

3.Social Vouching หรือการยืนยันอายุกับเพื่อนของคุณ โดยระบบจะให้คุณถามผู้ติดตามที่มีร่วมกันเพื่อยืนยันว่าคุณอายุเท่าไหร่ บุคคลที่ให้การรับรองต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปี จะต้องไม่รับรองบุคคลอื่นในขณะนั้น และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอื่นๆ โดยต้องใช้คนยืนยันถึง 3 คน
 

ทางบริษัทกำลังทดสอบระบบนี้เพื่อให้แน่ใจว่าวัยรุ่นและผู้ใหญ่จะได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับกลุ่มอายุของพวกเขา 

และยังได้ร่วมมือกับ Yoti ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอายุทางออนไลน์ เพื่อช่วยรับรองความเป็นส่วนตัวของผู้คน

ขณะนี้ทางอินสตาแกรมได้กำหนดให้ผู้ใช้มีอายุ 13 ปีขึ้นไปจึงจะใช้ได้ และทางแพลตฟอร์มยังได้มอบความเป็นส่วนตัวให้กับวัยรุ่น เช่น สามารถตั้งค่าเป็นบัญชีส่วนตัวได้ หรือป้องกันการติดต่อที่กลุ่มวัยรุ่นอาจไม่ชอบให้ญาติผู้ใหญ่เข้ามาดูภาพ,วีดีโอต่างๆที่พวกเขาลง และบางโฆษณาจะไม่ถูกส่งไปหากลุ่มวัยรุ่นหากไม่เหมาะสม

การถ่ายภาพเซลฟี่เพื่อยืนยัน แบบนี้จะปลอดภัยหรือไม่ ? 

แน่นอนว่าคุณอาจเคยได้ยินว่าเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมล้วงข้อมูลหรือแอบฟังเรา ทางบริษัทได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ดังนี้ 

ข้อมูลที่ให้ไว้ในตัวเลือกการตรวจสอบอายุแต่ละแบบจะใช้เพื่อยืนยันอายุของคุณและจะไม่ปรากฏในโปรไฟล์ของคุณหรือให้เพื่อนหรือคนอื่นๆ บน Instagram เห็น 

หากคุณเลือกที่จะอัปโหลดวิดีโอเซลฟี่เพื่อยืนยันอายุของคุณ Meta และ Yoti จะลบทิ้ง เมื่ออายุของคุณได้รับการยืนยัน วิดีโอของคุณไม่ได้ใช้เพื่อสิ่งอื่นใดนอกจากเพื่อยืนยันอายุของคุณ หากคุณเลือกที่จะอัปโหลด ID หลังจากที่คุณส่งสำเนา ID ของคุณมาให้เราแล้ว สำเนานั้นจะถูกเข้ารหัสและจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัย 

เมื่อทางบริษัทออกมาชี้แจงผ่านเว็บไซต์หลักก็จะสามารถสบายใจได้ว่าเขาต้องทำตามกฎหมายอย่างแน่นอน 

ข่าวอัปเดตนี้ก็ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นสามารถทำให้สื่อโซเชียลเข้าใจอายุและสื่อที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เช่น วัยรุ่นควรได้รับสื่อ โฆษณา คอนเทนท์แบบใดและไม่ควรรับสื่อเหมือนวัยผู้ใหญ่ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยจัดแจงและคัดกรองให้กลุ่มวัยรุ่นได้รับข้อมูลที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นในโลกของโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน
 
 

related