SHORT CUT
TikTok ชวนสำรวจปรากฎการณ์ในปี 2567 กับ #YearOnTikTok สรุปเทรนด์ยอดนิยมที่เป็นกระแสไวรัล ครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพล และช่วงเวลาสำคัญที่พลิกโฉมวงการดิจิทัลตลอดปีที่ผ่านมา
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ชวนทุกคนมาร่วมสำรวจปรากฎการณ์ในปี 2567 กับ #YearOnTikTok สรุปเทรนด์ยอดนิยมที่เป็นกระแสไวรัล ครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพล และช่วงเวลาสำคัญที่พลิกโฉมวงการดิจิทัลตลอดปีที่ผ่านมา โดย TikTok ยังคงเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกไว้ด้วยกันผ่านพลังของความคิดสร้างสรรค์ สร้างคอมมูนิตี้ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านที่ร่วมแบ่งปันความหลงใหลและแรงบันดาลใจให้แก่กันและกันในทุกมิติ ทั้งด้านวัฒนธรรม ศิลปะ ธุรกิจ และความบันเทิง
ปี 2567 เป็นอีกปีที่ชุมชน TikTok ในประเทศไทยได้ร่วมสร้างความสุขสนุกสนานกับเทรนด์ยอดนิยมอย่าง Brat Summer ไปจนถึงฮิปโปแคระขี้เล่นที่ครองใจผู้คน ในขณะเดียวกัน TikTok ยังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่สะท้อนความสำเร็จอย่างสูงของอีคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ ด้วยจำนวนครีเอเตอร์ที่ติดตะกร้าช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และการจับมือระหว่างแบรนด์กับครีเอเตอร์ที่เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เทรนด์เหล่านี้สะท้อนบทบาทสำคัญของ TikTok ในการสนับสนุนธุรกิจและเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย
"ตลอดทั้งปี 2567 TikTok ยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดวิธีที่เราค้นพบ สร้างสรรค์ และเชื่อมต่อกันผ่านสื่อกลางอย่างคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือครีเอเตอร์และศิลปินระดับแนวหน้าผู้นำเทรนด์ต่าง ๆ TikTok เป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระแสวัฒนธรรม และผลกระทบทางสังคม TikTok ขอยกย่องและฉลองให้กับคอมมูนิตี้ระดับโลกของเราที่สร้างแรงบันดาลใจและความบันเทิงให้เราตลอดทั้งปี TikTok ยึดมั่นในปณิธานที่จะเดินหน้าสร้างพื้นที่แห่งพลังบวกให้ทุกคนสามารถสร้างความสุข และเปล่งประกายในแบบตัวเองได้" เจมส์ สแตฟฟอร์ด ตำแหน่ง Global Head of Content ของ TikTok กล่าว
ปี 2024 ชุมชน TikTok ในไทยสร้างสีสันด้วยเทรนด์ไวรัลอย่าง Brat Summer และ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระสุดน่ารัก ขณะที่ TikTok Shop กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับธุรกิจทุกขนาด ผ่านคอนเทนต์ที่ช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขาย
Mizumi: ผลักดันผลิตภัณฑ์ UV Jelly Aqua Fresh Sunscreen สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากแคมเปญเดิม
Gala Camille: สร้างกระแสลิปสติกไวรัล ขายได้ 50,000 ชิ้นใน 7 วัน
Atipashop: ทุบสถิติยอดขาย 5 ล้านบาทในหนึ่งวันจากแคมเปญไลฟ์สตรีม
#BookTok: จุดกระแสใหม่ให้วงการหนังสือ
#BookTok ไม่เพียงช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน แต่ยังเปลี่ยนหนังสือเล็ก ๆ ให้กลายเป็นหนังสือขายดี พลิกฟื้นความรักในการอ่านของคนทั่วโลก
#BookTok ไม่เพียงช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน แต่ยังเปลี่ยนหนังสือเล็ก ๆ ให้กลายเป็นหนังสือขายดี พลิกฟื้นความรักในการอ่านของคนทั่วโลก
TikTok เป็นแหล่งกำเนิดเทรนด์ทรงอิทธิพล อาทิ
• วลี "very demure, very mindful" ที่ได้รับการยกย่องเป็น คำแห่งปี 2024
• ความนิยมของสัตว์น่ารักอย่าง "นปโปะหม่ำๆ" และขนมหวาน Dubai Chocolate Bar
• อิทธิพลในวงการเพลงและการท่องเที่ยวไทย
• TikTok ยังคงเป็นจุดเริ่มต้นของเพลงไวรัลและศิลปินหน้าใหม่ เพลงดังในไทย เช่น "วาสนาผู้ใด" และ "Hit Me Up" สร้างปรากฏการณ์ในโลกดนตรี
ในด้านการท่องเที่ยว TikTok ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยผลักดันแคมเปญไวรัล เช่น #TikTokพาเที่ยว และ #เที่ยวไทย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสนับสนุนธุรกิจชุมชน
TikTok ยังคงเดินหน้าสร้างคอมมูนิตี้ที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัล วัฒนธรรม และความบันเทิงให้เติบโตในระดับโลก ด้วยพลังของคอนเทนต์ที่สร้างความสุขและแรงบันดาลใจแก่ผู้คนในทุกมิติ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง