SHORT CUT
เช็กวิธีเปิดใช้งาน YouTube Shopping เงื่อนไขเป็นอย่างไรบ้าง ต้องมีผู้ติดตามเท่าใด ? หลังจากที่ YouTube ประกาศให้บริการ YouTube Shopping ในไทย เป็นประเทศที่ 4 ในโลกต่อจาก สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ภายใต้ความร่วมมือกับ Shopee
หลังจากที่กลายเป็นกระแสมาสักพักกับ YouTube Shopping! ล่าสุด YouTube ประกาศให้บริการ YouTube Shopping ในไทย เป็นประเทศที่ 4 ในโลก ต่อจาก สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย โดยโปรแกรมนี้ อยู่ภายใต้ความร่วมมือกับ Shopee เพื่อให้ครีเอเตอร์รับค่าคอมมิชชั่น จากการติดแท็กสินค้าเพื่อวางจำหน่ายในวิดีโอใน YouTube นั่นเอง
สำหรับ เทรนด์ Affiliate Marketing ถือว่ากลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ จนแม้แต่แพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง YouTube ยังทนไม่ไหว ประกาศจับมือกับอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง Shopee เดินหน้าขยายการให้บริการ YouTube Shopping ในไทย ซึ่งนี่ถือเป็นการประกาศศึกกับ TikTok Shop ของ ByteDance ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ TikTok เข้าควบคุม Tokopedia แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย
หากมองในเชิงธุรกิจ , การเปิดตัวโปรแกรม แอฟฟิลิเอต (Affiliate) อย่าง YouTube Shopping จะช่วยเสริมให้ Ecosystem ของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เชื่อมต่อไปยังประสบการณ์ช้อปปิ้ง ช่วยให้เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยแข็งแกร่งขึ้น และสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่น รวมถึง SMEs ให้เติบโตไปด้วย
YouTube Shopping คือฟีเจอร์ใน YouTube ที่ทำให้สามารถปักตะกร้าขายสินค้าบน YouTube ได้ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบคลิปสั้น หรือคลิปยาว
ที่น่าสนใจคือ เราสามารถเลือกวิธีการสร้างรายได้ 2 รูปแบบ ได้แก่
1. ปักตะกร้าสินค้า โดยเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ร้านค้าภายนอก
2. เข้าร่วมโปรแกรม Affiliate กับร้านค้าใน Shopee เพื่อรับค่าคอมมิชชัน
แล้วมีวิธีการและเงื่อนไขอย่างไร? เริ่มต้นกันที่เงื่อนไขการใช้งานฟีเจอร์ ปักตะกร้าขายสินค้า ใน YouTube นั้น
• ต้องเป็น YouTube Partner Program
• ต้องมีผู้ติดตามอย่างต่ำ 1,000 บัญชี และเวลาในการรับชมวิดีโอ 4,000 ชั่วโมงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หรือมีผู้ติดตามครบ 1,000 บัญชี พร้อมด้วยยอดดู Shorts 10 ล้านครั้ง ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา
• วิดีโอส่วนใหญ่ในช่อง YouTube ต้องไม่ได้กำหนดเป็น วิดีโอที่สร้างมาเพื่อเด็ก
ง่าย ๆ สรุปง่าย ๆ ใน 4 ขั้นตอน
1. เปิด YouTube Studio แล้วเลือกไปที่เมนู “สร้างรายได้” และเลือกเมนู “Shopping”
2. จะมี 2 เมนูให้เลือก ได้แก่ “เข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต” และ “เชื่อมต่อร้านค้าของคุณ”
3. เลือกวิธีการสร้างรายได้ที่เราต้องการ เช่น หากเราต้องการสร้างรายได้ด้วยช่องทาง Affiliate
เราก็กดเข้าร่วม “โปรแกรมแอฟฟิลิเอต” ได้เลย
4. เมื่อเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเลือกคลิปใน YouTube เพื่อสร้าง “ติดแท็กผลิตภัณฑ์”
ครีเอเตอร์ YouTube ที่ได้ทดลองระบบ YouTube Shopping ก่อนหน้านี้ 1 เดือน สามารถทำเงินเพิ่มจากปกติ 100% บางคนได้มากถึง 5,200 Orders บางรายทำรายได้สูงถึง 6.7 ล้านบาทต่อเดือน
โดยหน้าตาของ ตัวอย่าง YouTube Shopping คือเวลาดูคลิปใน YouTube จะมีสินค้าขึ้นมาให้กดได้
พอกดเข้าไปก็จะเด้งไป Shopee แต่คลิปจะยังเล่นอยู่ในแบบ Picture in Picture เป็นอีกหน้าต่างหนึ่ง
ทั้งนี้ หากมองไปถึง โอกาสทำเงินจาก YouTube Shopping ที่น่าสนใจก็คือ Direct Content Shopping เพราะ YouTube คือ Search Engine อันดับ 2 ของโลก (อันดับ 1 คือ Google) นั่นหมายความว่า ทราฟฟิคคนเสิร์ชเยอะมากๆ
โดยตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม YouTube นั้นจะต่างจาก TikTok ที่กดเข้าไปดูเรื่อยๆ แล้วมีคลิปป้ายยาโผล่มา แต่บน YouTube ผู้ใช้งานจะตั้งใจเข้าไปเพื่อเสิร์ชหาข้อมูล หารีวิวสินค้ามากกว่าใน Tiktok
ข่าวที่เกี่ยวข้อง