svasdssvasds

OpenAI เปิดตัว “SearchGPT” ใช้ AI ค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตได้แบบเรียลไทม์

OpenAI เปิดตัว “SearchGPT” ใช้ AI ค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตได้แบบเรียลไทม์

OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT เปิดตัวต้นแ บบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า “เสิร์ชจีพีที” (SearchGPT) สิ่งนี้อาจจะเข่ยาโลกเสิร์ชเอนจินต่อไปในอนาคต โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน

SHORT CUT

  • OpenAI  ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที ChatGPT เปิดตัวต้นแบบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า SearchGPT 
  • โดย SearchGPT  มีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน
  • SearchGPT จะให้ผลการค้นหาเป็นสรุปพร้อมลิงก์แหล่งที่มา แบบเรียลไทม์ 

OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT เปิดตัวต้นแ บบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า “เสิร์ชจีพีที” (SearchGPT) สิ่งนี้อาจจะเข่ยาโลกเสิร์ชเอนจินต่อไปในอนาคต โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน

ในโลกของการค้นหาข้อมูลออนไลน์ Google ถือเป็นเจ้าแห่งวงการมายาวนาน แต่ตอนนี้ OpenAI กำลังก้าวเข้ามาท้าทายด้วยเครื่องมือใหม่ที่ชื่อว่า SearchGPT ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สัญญาว่าจะนำเสนอการเข้าถึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์และมอบประสบการณ์การค้นหาที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้นให้กับผู้ใช้

OpenAI และการเข้าสู่สมรภูมิการค้นหา

การประกาศเปิดตัว SearchGPT ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้สั่นสะเทือนตลาดการค้นหาที่เคยถูกครอบงำโดย Google เป็นเวลานาน แต่ไม่ใช่แค่ Google ที่ OpenAI ต้องแข่งขันด้วย พวกเขายังต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่าง Bing ของ Microsoft และผู้เล่นหน้าใหม่ เช่น Perplexity บริษัท AI ที่เน้นการค้นหาและได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ Nvidia อีกด้วย

ผลกระทบจากการประกาศครั้งนี้เห็นได้ชัดเจน เมื่อหุ้นของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ลดลง 3% ในทันที OpenAI ได้เปิดให้ลงทะเบียนสำหรับ SearchGPT ที่ยังอยู่ในขั้นตอนต้นแบบ และกำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ เพื่อเก็บความคิดเห็นและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

OpenAI เปิดตัว “SearchGPT” ใช้ AI ค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตได้แบบเรียลไทม์ หวังท้าชน Google
 

อนาคตของการค้นหาและบทบาทของ AI 

Kingsley Crane นักวิเคราะห์จาก Canaccord Genuity ให้ความเห็นว่า "การค้นหาในอนาคตจะไม่ใช่แค่การค้นหาข้อมูลอย่างที่เราคุ้นเคย แต่จะเป็นการมีส่วนร่วมกับเนื้อหามากขึ้น" ซึ่งนั่นหมายความว่า Google อาจต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นหากไม่ต้องการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ข้อมูลจาก Statcounter ระบุว่า ณ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Google ครองตลาดการค้นหาด้วยส่วนแบ่ง 91.1% การเข้ามาของ SearchGPT อาจจะทำให้การครองตลาดของ Google ต้องสั่นคลอนบ้าง โดย OpenAI วางแผนที่จะรวมฟีเจอร์ที่ดีที่สุดของเครื่องมือค้นหากับ ChatGPT ในอนาคต

ความร่วมมือและความท้าทาย

SearchGPT จะให้ผลการค้นหาเป็นสรุปพร้อมลิงก์แหล่งที่มา ผู้ใช้สามารถถามคำถามเพิ่มเติมและรับคำตอบตามบริบทได้ นอกจากนี้ OpenAI ยังเปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์และสำนักข่าวต่างๆ เข้าถึงเครื่องมือที่ช่วยจัดการวิธีที่เนื้อหาของพวกเขาปรากฏในผลลัพธ์ของ SearchGPT

OpenAI กำลังแสดงถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับสำนักพิมพ์และสำนักข่าวมากขึ้น ซึ่งสามารถเห็นได้จากข้อตกลงลิขสิทธิ์เนื้อหากับองค์กรหลักๆ เช่น Associated Press, News Corp และ Axel Springer แต่ความท้าทายก็ยังคงอยู่ Perplexity ยังต้องเผชิญกับคดีความจากสำนักพิมพ์และสำนักข่าวต่างๆ เช่น Wired, Forbes และ Condé Nast ซึ่งอาจเป็นบทเรียนให้กับ OpenAI ในการบริหารความสัมพันธ์กับพันธมิตรสื่อ

การเปลี่ยนแปลงและอนาคตของการค้นหา

ตั้งแต่ที่ ChatGPT เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2022 เสิร์ชเอนจินหลายแห่งพยายามรวม AI เข้ากับการค้นหาเพื่อปรับปรุงการให้บริการ Microsoft ได้ลงทุนใน OpenAI และนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับ Bing ขณะที่ Google เองก็พยายามปรับตัวโดยการเปิดตัวบทสรุปที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในการประชุมสำหรับนักพัฒนาที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม

การรวม AI เข้ากับการค้นหานี้ ไม่เพียงแต่จะมอบข้อมูลที่ลึกซึ้งและมีรายละเอียดมากขึ้น แต่ยังทำให้รูปแบบการแสดงผลลัพธ์แตกต่างไปจากเครื่องมือแบบเดิมๆ ที่เราคุ้นเคย มันเป็นสัญญาณชัดเจนว่าการค้นหากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ และทุกสายตากำลังจับจ้องมาที่ OpenAI ว่าจะทำอย่างไรให้ SearchGPT ประสบความสำเร็จและเปลี่ยนแปลงวงการนี้ได้อย่างแท้จริง

related