SHORT CUT
IKEA เปิดสโตร์แห่งใหม่ในเกมสุดฮิตอย่าง Roblox (โรบล็อกซ์) ที่มียอดผู้เล่นทั่วโลกทะลุไปแล้วกว่า 77 ล้านคน IKEA The Co-Worker ได้เปิดให้เราเข้าไปลองเป็นพนักงานอิเกีย ทำงานดูแลลูกค้าต่างๆเพื่ออัปเลเวลแลกของแจกฟรีในเกม
IKEA (อิเกีย) เปิดสโตร์แห่งใหม่บนโลกเมตาเวิร์ส ผ่านแพลตฟอร์มเกมอย่าง Roblox (โรบล็อกซ์) ที่ปัจจุบันถือเป็นเกมยอดฮิตสำหรับ Gen Y หรือยุคที่เติบโตมากับคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งสังเกตได้ว่าการที่แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนเข้ามาเปิดตัวเกมในโรบล็อกซ์ครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของการเข้าถึงผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้เด็กๆจดจำแบรนด์ IKEA ได้เป็นอย่างดี เราจึงอยากชวนมาดูกันว่า "ทำไม IKEA ถึงลงทุนเข้ามาทำเกมใน Roblox"
Roblox ถือเป็นเกมยอดฮิตของเด็กๆในปัจจุบัน หากใครยังไม่รู้จัก Roblox สรุปสั้นๆง่ายๆมันคือ เกมออนไลน์ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งใครจะเชื่อว่าเกมนี้มีมา 20 ปีแล้ว ตัวเกมในปัจจุบันจึงพัฒนาออกไปได้หลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเกมนี้ทำให้เด็กๆยุคใหม่พัฒนาสกิลคอมพิวเตอร์ไปได้รวดเร็วมาก เพราะเกมนี้ทำให้เด็กสามารถคิดไอเดีย จินตนาการต่างๆสร้างออกมาเป็นเกมที่เล่นได้จริง
Roblox ไม่ใช่เกมที่สร้างง่ายๆ เพราะต้องใช้ภาษาเฉพาะที่มีชื่อว่า "LUA" ซึ่งก่อนจะเขียนภาษานี้ได้ต้องผ่านด่าน Javascript, CSS, PYTHON มาแล้ว อีกทั้งการสร้างเกมยังต้องรู้จักคำว่า "Gamification " หลักการที่จะดึงดูดคนเข้ามาเล่นให้ได้นานที่สุดและยังขายของได้ด้วย
เมื่อเรารู้จัก Roblox กันไปแล้ว ลองย้อนกลับมาดูว่า IKEA สร้างเกมบน Roblox ไปเพื่ออะไร ซึ่งภายในเกมนี้แบ่งโซนเป็นโชว์รูม (Showroom) และโซนร้านอาหาร Bistro การออกแบบเหมือนที่เราได้เดินในอิเกียจริงๆเลย โดยภายในเกมจะให้เราสามารถเข้าไปเป็นพนักงานดูแลลูกค้าในแผนกต่างๆได้ เช่น ทำความสะอาดร้าน, แนะนำการตกแต่งภายใน, พาชมเฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆตามเลเวลที่สะสมคะแนน
ซึ่งคะแนนในเกม IKEA The Co-Worker สามารถแลกคะแนนรับของแจกฟรีได้ ซึ่งในเกมนี้จะเรียกว่า UGCs โดยจะมีไอเทมของแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า, หมวก, วิกผม, ซึ่งแจกให้ผู้เล่นฟรีๆหากยอดไลก์ครบ 3,000 - 7,000 ไลก์ ซึ่งภายในเกมก็ได้ใช้ Gamification ในการทำให้เกมนี้มีผู้เล่นเข้ามาอยู่ในเกมได้นานนั่นเอง
IKEA สร้าง Roblox เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness), และยังถือเป็นการตลาดเชิงประสบการณ์ (Experiential Marketing) ให้ผู้เล่นสนุกสนานไปกับแบรนด์ได้ด้วย พร้อมยังสอดแทรกสินค้าอย่างเฟอร์นิเจอร์และร้านอาหาร Swedish Bistro ไปในตัว
ปัจจุบันการสร้างสื่อโฆษณาบน Roblox กำลังพัฒนามากขึ้น เนื่องจากถูกกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์หรือสื่อต่างๆ การลงทุนในการสร้างเกมบน Roblox จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ช่วยเพิ่มยอดขายและการรับรู้ของแบรนด์ในกลุ่มลูกค้าเด็กๆและวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี
ที่มา : Roblox