การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็ว และ NFT ก็เช่นกัน ในอนาคต NFT จะเข้ามาอยู่ในธุรกิจของทุกคนอย่างไร เราได้สรุปคำพูดจากคุณชุมพล วงศ์มติกุล เจ้าของเพจ BitToon ภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022
NFT (Non-Fungible Token) มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของคนทั่วโลกอย่างรวดเร็วมาก ยกตัวอย่างเช่นข่าวสารว่ามีศิลปินขายผลงาน NFT ได้เงินกว่า 1,000 ล้าน
ซึ่งทำให้ยุคก่อนมีครีเอเตอร์ NFT หน้าใหม่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ NFT ถูกตีค่าเป็นงานศิลปะ ความสวยงาม
จนในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการซื้อหรือสะสม NFT ที่ผู้ซื้อต้องการคอมมูนิตี้หรือกลุ่มสังคม ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามหรือเรื่องราวของภาพ จนในที่สุด NFT ได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือเป็นการลงทุนและเก็งกำไรเกิดขึ้นในปัจจุบัน
ล่าสุดผู้ซื้อ NFT ต้องการถึงประโยชน์ของการถือ NFT เช่น ทำอะไรได้บ้าง, มีสิทธิพิเศษอะไรบ้าง
กระแสของ NFT ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงกับนักลงทุน เพราะแบรนด์ดังอย่าง Nike , Adidas ก็เข้ามาในตลาดของ NFT ด้วย เช่น Adidas ซื้อ NFT ของ Bored Ape Yacht Club และได้ลิขสิทธิ์เพื่อนำผลงานศิลปะไปต่อยอดเป็นคอลเลกชั่นใหม่ , Welcare x bittoon
ปัจจุบัน NFT ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
1.เก็บสะสม
แบรนด์ธุรกิจหลากหลายได้ซื้อผลงาน NFT ไปสะสม เช่น Adidas ซื้อ Bored Ape Yacht Club , Visa ซื้อ Cryptopunk เห็นได้ว่าเพียงแค่ซื้อและนำมาโปรโมทก็เรียกความสนใจจากคนยุคใหม่ได้แล้ว
2.สร้างสรรค์
บางบริษัทหรือธุรกิจสร้าง NFT ขึ้นมาเอง เช่น McDonald ซึ่งถูกนำมาใช้จำหน่ายและนำเสนอถึงสิทธิประโยชน์ที่ผู้ถือ NFT ควรมี ถือเป็นการต่อยอดที่ดีและสร้างการเข้าถึงใหม่ๆให้กับลูกค้าอีกด้วย
3.การร่วมงานหรือ Collabration
การคอแลปหรือการร่วมมือกันระหว่างศิลปิน NFT และแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้หรือการรับรู้ใหม่ๆที่สามารถเจาะตลาดคนยุคใหม่ได้
4.บริจาค
โค้กทำ NFT นำรายได้ไปบริจาค , Vodafone Sms แรกของโลก และนำรายได้ไปบริจาค ซึ่งการรับบริจาค NFT สามารถทำได้สะดวกและง่ายทั่วโลก อนาคตจะมาแทนการบริจาคแบบเดิมๆ
ชุมพล วงศ์มติกุล เจ้าของเพจ Bittoon ปิดท้ายภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ไว้ว่า
ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า
NFT แค่สวยงามอาจไม่พอ
ผมว่าจะต้องมีคอมมูนิตี้และมีประโยชน์ด้วย
“NFT ในไทยควรจะต้องมีการ Partner กัน”