svasdssvasds

iFixit เผย Samsung Galaxy Ring ใช้ได้แค่ 2 ปี ถ้าแบตฯเสื่อม ซื้อใหม่อย่างเดียว

iFixit เผย Samsung Galaxy Ring ใช้ได้แค่ 2 ปี ถ้าแบตฯเสื่อม ซื้อใหม่อย่างเดียว

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะแกดเจ็ตใหม่ล่าสุดจากซัมซุง ล่าสุด iFixit ได้เจาะลึกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแหวน ซึ่งได้พบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของแหวนไม่สามารถซ่อมหรือเปลี่ยนได้

SHORT CUT

  • Samsung Galaxy Ring อาจใช้งานได้นานแค่ 2 ปี iFixit เผยว่าอนาคตอุปกรณ์เหล่านี้อาจกลายเป็นปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ (e-waste) ได้
  • Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะที่มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในตัว ซึ่งล่าสุด iFixit ได้มีการทำ CT Scan และแกะตัวแหวนและพบว่าอุปกรณ์นี้ต้องใช้แล้วทิ้ง
  • iFixit ยังได้เผยว่าแบตเตอรี่ของ Galaxy Buds 3 ก็ไม่สามารถซ่อมได้และต้องใช้แล้วทิ้งเช่นกัน เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าทางซัมซุงจะให้ความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง 

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะแกดเจ็ตใหม่ล่าสุดจากซัมซุง ล่าสุด iFixit ได้เจาะลึกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแหวน ซึ่งได้พบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของแหวนไม่สามารถซ่อมหรือเปลี่ยนได้

Samsung Galaxy Ring กำลังเป็นกระแสทั่วโลก เนื่องจากได้มีการเผยข้อมูลจาก iFixit ว่าตัวแบตเตอรี่ของแหวนอัจฉริยะรุ่นใหม่นี้ "อาจสามารถใช้ได้แค่ 2 ปี" ที่สำคัญไม่สามารถซ่อมหรือเปลี่ยนได้ หากแบตเตอรี่เสื่อมต้องซื้อใหม่อย่างเดียว

Credit : iFixit

คนส่วนใหญ่อาจยังคงไม่ทราบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีอายุการใช้งาน แถมมีวันหมดอายุติดมาด้วย นั่นอาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ Galaxy Ring ไม่ได้ให้การรับประกันแบตเตอรี่มาด้วย

เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Oura Ring ซึ่งมีนโยบายการรับประกันแบตเตอรี่แยกต่างหาก จากการรับประกันตัวเครื่อง ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานสามารถส่งแหวนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ (โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม) แปลว่า "แม้แหวนอัจฉริยะจะแบตเตอรี่เสื่อมก็สามารถซ่อมได้"

iFixit ได้นำ Galaxy Ring เข้าเครื่อง CT Scan ของ Neptune ซึ่งเหมือนเป็นการเปิดเผยความลับของ Galaxy Ring จากภาพจะเห็นได้ชัดว่า ขั้วต่อของแหวนถูกปิดผนึกไว้ในอุปกรณ์ และไม่มีจุดประสงค์ในการเปลี่ยนหรือซ่อมแซม 

Credit : iFixit

iFixit ยังได้เผยภาพการแกะชิ้นส่วนต่างๆของ Samsung Galaxy Ring โดยในภาพเราจะได้เห็นแบตเตอรี่และขดลวดเหนี่ยวนำเชื่อมต่อกับแผงวงจรด้วยขั้วต่อแบบกด ปลายแต่ละด้านของขดลวดถูกบัดกรีเข้ากับแผงวงจรเพื่อประหยัดพื้นที่

Credit : iFixit

อย่างไรก็ตาม iFixit เผยว่าแบตเตอรี่ของ Galaxy Ring ยังไม่สามารถระบุความจุได้อย่างชัดเจน แต่ข้อมูลทางเทคนิคจากเว็บไซต์ของซัมซุงระบุว่า แบตเตอรี่ขนาด 11 (ความจุของแบตเตอรี่จะเปลี่ยนไปตามขนาดแหวน) ปกติแล้วควรจะมีแบตเตอรี่ขนาด 19.5 mAh

ในส่วนของระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ Galaxy Ring ไม่มีอะไรใหม่มากนัก LED สีเขียวและสีแดงที่วัดระดับออกซิเจนในเลือดโดยคำนวณปริมาณแสงที่สะท้อนกลับไปยังเซ็นเซอร์ ไปจนถึงระบบไมโครอิเล็กโตรแมคคานิกส์ และ IC ต่างๆ ที่วัดการเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในแหวนอัจฉริยะอื่นๆ

CREDIT : Samsung

เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่อื่นๆอุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่าเรียบง่ายมาก แต่ที่น่าสนใจคือ "ไม่สามารถซ่อมแซมได้" เช่นเดียวกับ Galaxy Buds 3

Galaxy Ring เป็นอุปกรณ์เสริมเทคโนโลยีแบบใช้แล้วทิ้งที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ไม่เกิน 2 ปี แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าวงแหวนเหล่านี้แต่ละวงจะกลายเป็นปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ (e-waste) ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบัน Samsung มีโครงการรับคืนผลิตภัณฑ์เก่าเพื่อนำไปรีไซเคิล ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกทิ้งอย่างไม่ถูกวิธี และได้นำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์บางรุ่น เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ไม่ใช่เฉพาะ Samsung บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ล้วนแต่เผชิญกับความท้าทายในการจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งสิ้น

ที่มา : iFixit

related