svasdssvasds

Zeekr 009 โชว์ทดสอบโหด รับน้ำหนักรถปูน 30 ตัน เสา A ไม่มียุบ เปิดประตูได้ปกติ

Zeekr 009 โชว์ทดสอบโหด รับน้ำหนักรถปูน 30 ตัน เสา A ไม่มียุบ เปิดประตูได้ปกติ

Zeekr 009 รถ MPV ไฟฟ้าสุดหรูจากค่าย Geely ได้โชว์บททดสอบสุดโหดที่ได้นำรถปูนหนัก 30 ทับที่ตัวรถ Zeekr 009 ซึ่งเสา A ยังคงสภาพและยังคงเปิดประตูได้ตามปกติ ซึ่งนี่เป็นการทดสอบครั้งแรกของโลกของ TOP Safety Safety Challenge ของ China Automotive Center

Zeekr 009 รถ MPV ไฟฟ้า 100% ได้โชว์ทดสอบสุดโหดที่ทำให้ทั่วโลกมั่นใจในรถยนต์ไฟฟ้าจีนมากขึ้น ซึ่ง Zeekr ได้ทำการทดสอบโดยใช้รถโม่ผสมคอนกรีตหนัก 30 ตัน หรือ 30,000 กก. ทิ้งน้ำหนักไปที่เสา A ของตัวรถ Zeekr 009

Zeekr 009 โชว์ทดสอบโหด รับน้ำหนักรถปูน 30 ตัน เสา A ไม่มียุบ เปิดประตูได้ปกติ

ซึ่งผลทดสอบได้ทำให้คนทั่วโลกเห็นว่ารถ Zeekr 009 ไม่ได้เกิดการเสียหายหรือเสียรูปแต่อย่างใด ชี้ให้เห็นว่าแพลตฟอร์มของ Zeekr ทนทานและปลอดภัยมาก เรามาย้อนดูสเปคคร่าวๆของเจ้า Zeekr 009 MPV กันดีกว่า ว่าส่วนอื่นๆจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

Zeekr 009 โชว์ทดสอบโหด รับน้ำหนักรถปูน 30 ตัน เสา A ไม่มียุบ เปิดประตูได้ปกติ

Zeekr 009 ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลตฟอร์ม SEA1 หรือ Sustainable Experience Architecture platform ซึ่งออกแบบโดย Geely และ Daimler AG ซึ่งปัจจุบันใช้ผลิตรถไฟฟ้าหรูในเครือหลายรุ่น เช่น Lotus Eletre รถ SUV ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลตัส และ Polestar 3 รถจากซับ-แบรนด์หรูของวอลโว่ หรือ Volvo EX90 เป็นต้น

นอกจากนี้ สัดส่วนของเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงในรถยนต์ทั้งหมดของ Zeekr 009 สูงถึง 71% ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรมถึง 10% ไม่เพียงเท่านั้น Zeekr 009 ยังใช้ตัวถังอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปชิ้นเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความแข็งแกร่งในการบิดตัวถังสูงถึง 36450N·m/deg และความแข็งของรถมีมากกว่า 3 เท่าของรถ MPV แบบดั้งเดิม

สเปค Zeekr 009 

ขนาดตัวรถ ยาว 5,209 มม. x กว้าง 2,024 มม. x สูง 1,856 มม. ระยะฐานล้อ 3,205 มม.

ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าคู่แบบซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร หมุนล้อแบบ All-wheel drive แบตเตอรี่เลือกใช้ Qilin Battery ของ CATL กำลังสูงสุดราว 541 แรงม้า (PS) ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 700-800 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน CLTC ของประเทศจีน

ราคา Zeekr 009 

Zeekr 009 เปิดให้สั่งซื้อในประเทศจีนแล้ว โดยมีราคาตั้งแต่ 499,000-588,000 หยวน หรือราวๆ 2.5-2.9 ล้านบาท ซึ่งหากนำเข้ามาในไทยคาดว่าจะอยู่ราวๆ 3 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าอยู่ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าหรู

ความน่าสนใจของ Zeekr 009 ยังมีในเรื่องของการดีไซน์ด้วย เช่น งานออกแบบภายนอกเต็มไปด้วยสันเหลี่ยมตลอดคัน, กระจกหน้าลาดเท, ชุดไฟหน้า LED แบบแยกส่วน, ไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันจัดวางเป็นแนวตั้ง ควบรวมกับกระจังหน้า ใช้ไฟ LED มากกว่า 150 ดวง, ประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง, ไฟท้ายทรงปีกนก ใช้ไฟ LED มากกว่า 400 ดวง

Zeekr 009 โชว์ทดสอบโหด รับน้ำหนักรถปูน 30 ตัน เสา A ไม่มียุบ เปิดประตูได้ปกติ

Zeekr 009 ยังได้รับความก้าวหน้าล่าสุดในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยรุ่นล่าด้วยความร่วมมือของ Geely กับ Mobileye ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งประกอบด้วยกล้อง 7 ตัว กล้องมองรอบทิศทาง 4 ตัว เรดาร์อัลตราโซนิกระยะใกล้ 12 ตัวและเรดาร์คลื่นพิสัยไกล 1 ตัว ที่สแกนบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถคันนี้มีระบบความปลอดภัยอัจฉริยะที่ครบครัน

อย่างไรก็ตามการทดสอบของ Zeekr 009 ล่าสุดนี้ ทำให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม SEA1 มีความทนทานจริงและสามารถรองรับน้ำหนักมากถึง 30 ตันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งอนาคตแพลตฟอร์มรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการพัฒนาร่วมกันเพื่อทำให้ต้นทุนถูกลง , ประสิทธิภาพมากขึ้น และนั่นจะทำให้รถยนต์หรือรถยนต์ไฟฟ้าพัฒนาได้รวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : laitimes
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

related