svasdssvasds

ฟีเจอร์ใหม่บน iPad 2024 คาดขนาดจอใหญ่ขึ้น น้ำหนักเบาลง

ฟีเจอร์ใหม่บน iPad 2024 คาดขนาดจอใหญ่ขึ้น น้ำหนักเบาลง

แม้ iPad จะเลื่อนการเปิดตัวไปจากกำหนดการเดิมคือช่วงตุลาคมที่ผ่านมา ไปเป็นปี 2024 แทน แต่สิ่งที่เราจะเห็นคือขนาดหน้าจอที่จะใหญ่ขึ้น ความละเอียดจอดีขึ้น น้ำหนักเครื่องเบาลง และน่าจะมากับชิป M2 แล้ว

ใกล้จะถึงสิ้นปีแล้ว ยังไม่มีกำหนดการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ออกมา จากเดิมที่ Apple จะมีกำหนดการเปิด iPad ช่วงตุลาคม และสิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นใน iPad รุ่นใหม่นี้ คือ ขนาดของ iPad mini จะเปลี่ยนจาก 8.3 นิ้วเป็น 8.7 นิ้ว 

สำหรับ ipad mini ที่มีขนาด 8.7 นิ้วนี้ จะเปิดตัวในปี 2569 พร้อมกับ ipad air จากเดิมขนาด 10.9 นิ้ว ตัวใหม่ ก็น่าจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาเป็น 12.9 นิ้ว โดยแท็บเล็ตทั้งสามรุ่นคาดว่าจะมีจอแสดงผลแบบ OLED จากเดิมที่ใช้จอแสดงผลแบบ LCD ซึ่งเป็นคริสตัลเหลว เมื่อปรับมาเป็น OLED จะช่วยทำให้ตัวเครื่องมีขนาดบางและเบากว่ามาก

แม้ว่า ipad รุ่นใหม่จะมีจอแสดงผลแบบ OLED ที่ต่างจาก iPad Pro Series ปี 2024 ที่คาดว่าจะมีแผง LTPO หรือ Low-Temperature Polycrystalline Oxide คือวัสดุชนิดพิเศษที่นำมาใช้ผลิตส่วนประกอบของหน้าจอ AMOLED มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของเม็ดสีแต่ละพิกเซลแต่ละจุดบนหน้าจอ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้ฟีเจอร์ Pro Motion มีอัตราการรีเฟรชสูงสุด 120Hz ขณะที่รุ่นอื่นๆ จะมีแผง LTPS หรือ Low-temperature polycrystalline silicon เป็นวัสดุที่นำมาแก้ไขความละเอียดของจอที่มีความละเอียดสูงกว่า และช่วยจำกัดอัตราการรีเฟรชไว้ที่ 60Hz 

หากคุณต้องการอัปเกรด ipad mini หรือ ipad air ที่เพิ่งซื้อเมื่อปี 2021 หรือ 2022 อาจยังไม่ต้องรีบเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้

แต่ถ้าคุณมี ipad mini 7 ที่มีการปรับเปลี่ยนจากชิป A15 Bionic มาเป็นชิป A16 Bionic ซึ่งตัวแสดงผลแบบใหม่นี้จะช่วยแก้ไขปัญหาน่ารำคาญของจอที่เลื่อนได้สำหรับผู้ใช้ ipad mini 6 บางราย

ส่วน ipad air 6 ที่หลายคนคาดว่าจะมาพร้อมกับชิป M2 แทนชิป M1 นั้น ต้องบอกว่ามีความเป็นไปได้สูง เพราะจอ OLED ที่จะการเปิดตัวในปี 2568 นี้ จะใส่เทคโนโลยี OLED นี้ไปใน Macbook Pro ขนาด 14 นิ้ว Macbook Air ขนาด 13 นิ้ว และ Macbook Air ขนาด 15 นิ้ว และในปี 2569 ก็จะอัปเดต OLED ใหม่อีกครั้ง

 

ที่มา : Digitaltrends

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related