svasdssvasds

ทำไมถึงเลิกทำ Youtube รวมเหตุผลเหล่า Youtuber คนดัง ที่ตัดสินใจเลิกทำช่อง!

ทำไมถึงเลิกทำ Youtube รวมเหตุผลเหล่า Youtuber คนดัง ที่ตัดสินใจเลิกทำช่อง!

อาชีพ Youtuber เป็นอะไรที่ทุกคนโหยหาและอยากจะเป็น เพราะ ได้เห็นแค่หน้าฉากที่ว่า คือการได้ไปทำอะไรที่ตัวเองชอบ ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ แต่ถ้ามันดีหมดทุกอย่างขนาดนั้น คงไม่มีเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงเลิกทำ Youtube วันนี้ Spring รวบรวมเหตุผลของเหล่า Youtuber มาไว้ให้แล้ว

SHORT CUT

  • อาชีพ  Youtuber เป็นอะไรที่ทุกคนโหยหาและอยากจะเป็น เพราะ ได้เห็นแค่หน้าฉากที่ว่า คือการได้ไปทำอะไรที่ตัวเองชอบ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ มีรายได้ดี 
  • แต่ถ้ามันดีหมดทุกอย่างขนาดนั้น คงไม่มีเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงเลิกทำ Youtube วันนี้ Spring รวบรวมเหตุผลของเหล่า Youtuber มาไว้ให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่อง I Roam Alone , MOJIKO , เต้ exzenfire , bankgarmo เป็นต้น การปรับเปลี่ยนมักเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เคารพการตัดสินใจของ  Youtuber ค่ะ

อาชีพ Youtuber เป็นอะไรที่ทุกคนโหยหาและอยากจะเป็น เพราะ ได้เห็นแค่หน้าฉากที่ว่า คือการได้ไปทำอะไรที่ตัวเองชอบ ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ แต่ถ้ามันดีหมดทุกอย่างขนาดนั้น คงไม่มีเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงเลิกทำ Youtube วันนี้ Spring รวบรวมเหตุผลของเหล่า Youtuber มาไว้ให้แล้ว

ทำไมถึงเลิกทำ Youtube

จากกรณีของคุณ มิ้นท์ I Roam Alone ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจ I Roam Alone ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวมานานกว่า 12 ปี โดย มิ้นท์ I Roam Alone ทำคลิปเปิดใจทั้งน้ำตา ได้ประกาศบอกลา I Roam Alone ด้วยการเดินทางครั้งสุดท้าย กับการเดินทางรอบโลกโดยไม่ใช้เครื่องบิน

ทำไมถึงเลิกทำ Youtube รวมเหตุผลเหล่า Youtuber คนดัง ที่ตัดสินใจเลิกทำช่อง!

มิ้นท์ I Roam Alone

"นี่คือเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของ I Roam Alone แล้วค่ะ ก็ถ้าเทียบเป็นรถ รถคันนี้ก็ขับมา 12 ปีแล้ว เป็นรถที่แบบรักมากแล้วก็ไม่เคยคิดที่จะเลิกขับมันเลย แต่ช่วงชีวิตมันก็เปลี่ยนไป พลังงานเราก็ไม่เหมือนเดิม วันนี้รถคันนี้ก็เลยไม่ใช่รถที่เหมาะที่สุดกับเราอีกต่อไปค่ะ คนขับเองก็ขับมา 12 ปีแล้ว อยากออกไปยืดเส้นยืดสาย ไปขับอย่างอื่น ไปลองนั่งอย่างอื่นบ้าง แต่การบอกลา I Roam Alone จะให้เรามานั่งบอกลาเฉยๆ มันคงไม่ได้เนาะ

เพราะฉะนั้นครั้งนี้ “มิ้นท์” ก็เลยจะเดินทางส่งท้าย เพื่อเป็นการบอกลา I Roam Alone อย่างเป็นทางการ ด้วยการออกเดินทางรอบโลกแบบไม่ใช้เครื่องบิน ทุกอย่างที่อยากทำ แล้วยังไม่เคยได้ทำ ก็จะเอามาทำในทริปนี้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น การโบกเรือสินค้าเพื่อข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก การนั่งรถไฟชั้น 3 ในขบวนรถไฟของโซเวียต โบกรถข้ามประเทศ และอื่นๆ อีกเยอะแยะเลย

การเดินทางครั้งนี้มีเวลาวางแผนแค่ 1 สัปดาห์เอง เพราะว่าเรากลัวเปลี่ยนใจ เพราะว่าสิ่งที่เรารักมาก เรารู้แล้วว่า มันถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยน แล้วเราต้องเดินต่อ แต่มันก็ไม่ได้แปลว่ามันง่าย ที่เราจะปล่อยมันไปได้ ก็เลยตัดสินใจเลย 1 สัปดาห์แล้วก็ประกาศ และเดี๋ยวจะออกเดินทางเลย

โดยสิ่งที่ตั้งใจไว้สำหรับการเดินทางครั้งนี้คือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่ามันจะเป็นไปตามแผนหรือเปล่า ไม่ว่าเราจะได้ทำอย่างที่เราต้องการหรือเปล่า แต่ “มิ้นท์” จะเอนจอยกับมันทุกวินาทีของมันจริงๆ และจะซึมซับทุกอย่างอยู่บนโลกใบนี้ให้มากที่สุด แล้วก็ให้ปัจจุบันมันสว่างไสวที่สุด....."

มิ้นท์ I Roam Alone

วันนี้ Spring จึงจะชวนทุกคนมาดูว่าการตัดสินใจเลิกทำอาชีพ Youtuber ที่ไม่ใช่แค่คุณ มิ้นท์ ยังมีอีกหลากหลายคนมากมาย ซึ่งเหตุผลนั้น มักจะไปในทิศทางที่แตกต่างกัน แต่ละคน มีเหตุผลของตัวเอง แต่ทุกสิ่งอย่างนั้นขมวดจบตรงที่ การคิดอย่างถี่ถ้วนดีแล้ว มี Youtuber คนไหนบ้างเราไปดูกันเลย

MOJIKO 

โม-ธันยา เลิศสินธวานนท์ อายุ 29 เจ้าของช่อง MOJIKO ยูทูบแชนแนลแนวไลฟ์สไตล์ อาหาร การกิน ที่มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้าน ซึ่งทำช่องนี้มากว่า 10 ปี แฟนคลับล้นหลามมาก เปิดดูแล้วกินข้าวไปพร้อมๆกัน 

ด้านคุณ โม ก็ได้ออกมาแจ้งผ่านยูทูปของตัวเองว่า ในระยะเวลา 10 ปีที่ทำยูทูบ มีแพลตฟอร์มต่างๆ มากขี้น ทางเลือกของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงตัวเองก็ไม่รีวิวร้านอาหารเลย เพราะเราอยากจริงใจกับคนดู เหมือนตนก็ปิดโอกาสในการรับรายได้จุดนี้ด้วย และหากยังเป็น food lover ต่อ คงไม่สามารถพาทีมไปได้ไกลมากกว่านี้แล้ว

แต่เมื่อรายได้ของการเป็นอินฟลูฯ มันเท่าเดิมและลดลง ถ้าเรายังฝืนทำตรงนี้ต่อ เราจะหาเงินที่ไหนมาขึ้นเงินเดือนให้พนักงาน เรารักทีมมาก เราไม่อยากให้ทีมนี้มาล้มเหลวเพราะเรา แต่ถ้าเขาจะไปทำที่ไหนต่อเรายินดี แต่อย่าให้ทุกคนมาเสี่ยงเพราะการตัดสินใจของเราเลย

MOJIKO

การทำคลิปนี้ เป็นการบอกว่า เราจะตัดเรื่องนึงออกไป เพื่อโฟกัสกับอีกเรื่องมากขึ้น ส่วนจะยังเจอกันไหมในยูทูบ โมอยากให้เป็นไปตามธรรมชาติ ตนยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะกลับมาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร และก็อย่าโกรธกันเลย พร้อมกับเขียนในแคปชั่นว่า ขอบคุณทุกคนสำหรับช่วงเวลาดีๆใน 10 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยเจอหน้ากัน แต่โมก็รักทุกคนนะ :)

เต้ exzenfire

“เต้ Exzenfire” ยูทูบเบอร์ชื่อดังของไทย ยอดซับมากถึง 7.12 ล้าน ได้ประกาศยกเลิกทำช่องเช่นกัน โดยเป็นการประกาศขายช่องนั่นเอง ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมาบอกว่า ตอนนี้ 2023 แล้วนะฮะ เกือบ 10 ปี ขอบคุณทุกคนมากนะครับ ที่ทำให้ผมมีตังค์ มีทุกๆอย่าง ขอบคุณมากๆครับ ซึ่งตอนนี้ก็ขายช่องได้แล้วจบไปที่ราคา เกือบ 3 ล้านบาท 

เต้ exzenfire

fedfeclip

ช่อง fedfeclip ก็เป็น 1 ในช่องที่ตัดสินใจเลิกทำช่อง แต่เป็นการแยกย้ายกันไปเติบโต ไปทำช่องทางของตัวเอง ไปทำตามความฝัน หาแรงบันดาลใจจากสิ่งอื่นๆ โดยคลิปที่ช่อง fedfeclip ก็ได้ออกมาแจ้งกับแฟนๆผ่านคลิปวิดีโอ อวสาน เฟ็ดเฟ่ บอยเเบนด์ (ชาตะ2012 - มรณะ2021) พร้อมกับเขียนในแคปชั่นว่า ขอบพระคุณทุกท่านตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่ติดตามพวกเรามาตลอด พวกเราหวังว่าบอยแบนด์สุดห่วยทั้ง 9 จะอยู่ในใจเพื่อนๆในวันที่อยากหัวเราะครับ รักทุกคนครับผม 

bankgarmo

ช่อง bankgarmo ช่องนี้ก็เป็นอีกช่องที่ตัดสินใจยุติการทำยูทูปเพื่อเดินทางไปทำงานที่ญี่ปุ่น โดยคอนเทนต์ก็จะเป็นแนว แคสเกมส์ และอาจมีรีวิว รีแอคชั่น หนัง อนิเมะ หรือะไรต่างๆที่อยากเอามาเล่าสู่กันฟังในแชนแนล ทำให้เป็น Youtuber ขวัญใจเด็กอนิเมะ หลายๆคนเลยทีเดียว

เจ้าตัวก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านช่องทาง ยูทูปของตัวเองผ่านคลิปวิดีโอสรุปสั้นๆว่า ตอนนี้ผมขอบอกลายูทูป ที่ผมทำเป็นงานประจำมาเกือบ 10 ปี ตอนนี้ผมมีงานใหม่แล้วนะครับ งานที่มาคือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นงานที่ผมใฝ่ฝันมานานแล้วนะครับ ขอบคุณทุกคนที่ร่วมสนับสนุนมาตลอดครับ

สุดท้ายเราจะเห็นได้ว่า Youtuber หลายๆคนนั้นมีเหตุผลมากมายเป็นของตัวเอง การทำคอนเทนต์ในระยะเวลานานๆ มีทั้งผลดีและผลเสีย ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในกรอบตลอดเวลา รายได้ที่ลดลง รวมไปถึง การแข่งขันที่มากขึ้น ทำให้หลายๆคนตัดสินใจที่จะยกเลิกทำช่อง

เพราะการไปทำตามความฝันที่แท้จริงนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า แต่ตอนนี้ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหน ๆ ก็มีการแข่งขันสูง ฉะนั้นการปรับเปลี่ยนมักเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เคารพการตัดสินใจของ Youtuber ทุกๆคนและเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์คลิปดีๆไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนมาให้ทุกคนหัวเราะได้อีกครั้งค่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related