svasdssvasds

Warren Buffett เทขายหุ้น Apple เกือบ 50% คาดแค่เลี่ยงภาษี กระจายการลงทุนเพิ่ม

Warren Buffett เทขายหุ้น Apple เกือบ 50% คาดแค่เลี่ยงภาษี กระจายการลงทุนเพิ่ม

Warren Buffett มหาเศรษฐีในตำนานที่คนเล่นหุ้นทุกคนต้องรู้จัก ล่าสุดได้มีการขายหุ้น Apple (AAPL) มากกว่าครึ่ง ซึ่งชวนมาวิเคราะห์เหตุผลว่าทำไม Berkshire Hathaway จึงตัดสินใจขายหุ้นของบริษัทแอปเปิลจำนวนมาก

SHORT CUT

  • Berkshire Hathaway ขายหุ้น Apple (AAPL) เกือบครึ่งหนึ่งเพื่อจัดการความเสี่ยงและกระจายพอร์ตโฟลิโอวิธีนี้ช่วยลดการพึ่งพาหุ้นตัวเดียวและช่วยให้มีเงินทุนเหลือสำหรับการลงทุนในอนาคต
  • การขายหุ้น Apple ครั้งนี้สร้างรายได้ 277 พันล้านดอลลาร์ทำให้เงินสำรองของ Berkshire Hathaway เพิ่มขึ้นอย่างมากเงินสำรองนี้สามารถนำไปใช้สำหรับการซื้อกิจการในอนาคตในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำได้
  • แม้จะมีการขายหุ้น Apple ออกไป แต่บริษัทก็ยังคงถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ Berkshire Hathaway ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านี่ไม่ใช่สัญญาณของการสูญเสียความเชื่อมั่นใน Apple แต่เป็นการปรับพอร์ตโฟลิโอเชิงกลยุทธ์เท่านั้น

Warren Buffett มหาเศรษฐีในตำนานที่คนเล่นหุ้นทุกคนต้องรู้จัก ล่าสุดได้มีการขายหุ้น Apple (AAPL) มากกว่าครึ่ง ซึ่งชวนมาวิเคราะห์เหตุผลว่าทำไม Berkshire Hathaway จึงตัดสินใจขายหุ้นของบริษัทแอปเปิลจำนวนมาก

Warren Buffett ถือเป็นผู้มีอิทธิพลกับนักลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งข่าวล่าสุดได้สร้างกระแสและความสงสัยให้กับคนทั่วโลกเพราะว่า Berkshire Hathaway ของปู่บัฟเฟตต์ได้ตัดสินใจขายหุ้น Apple (AAPL) 49.4% ซึ่งเป็นจำนวนเกือบครึ่ง และทำให้ได้กระแสเงินสดกลับมามากถึง 277 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเราอยากชวนมาวิเคราะห์เหตุผลและปัจจัยต่างๆของการขายหุ้นครั้งนี้

  • ภาษี การขายหุ้น Apple บางส่วนครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งหากมีการปรับขึ้นภาษีกำไรทุนในอนาคต จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดดุลการคลังของสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นได้ แต่นี่อาจไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดเมื่อดูจากภาพรวม
  • กระจายความเสี่ยง การขายหุ้น Apple อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ Berkshire Hathaway ใช้จัดการความเสี่ยง เนื่องจากบริษัทถือหุ้นใน Apple จำนวนมาก การลดความเสี่ยงจากหุ้นเพียงตัวเดียว ทำให้ Berkshire สามารถกระจายพอร์ตการลงทุนและลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
  • จัดพอร์ตหุ้นใหม่ โดยทั่วไปแล้ว Warren Buffet ตั้งเป้าที่จะป้องกันไม่ให้หุ้นใดหุ้นหนึ่งมีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ Berkshire Hathaway ได้ถือหุ้น Apple จำนวนมากเกินไป อาจกลายเป็นความเสี่ยง
  • การสำรองงบลงทุน การสร้างเงินสำรองถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการซื้อหุ้นเพิ่ม ซึ่งภายใต้สภาวะตลาดปัจจุบัน Berkshire Hathaway สามารถเพิ่มสถานะเงินสดได้เป็นประวัติการณ์ ซึ่งการขายหุ้น Apple และได้งบลงทุนกว่า 277 พันล้านดอลลาร์สำหรับอนาคต เช่น การเข้าซื้อกิจการในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

CREDIT : Reuters

บริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้ขายหุ้น Apple ไปเกือบ 50% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 โดยก่อนหน้านั้นบริษัทได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงประมาณ 13% ในไตรมาสแรกไปแล้ว บริษัท Berkshire Hathaway กำลังเร่งสร้างเงินสำรองอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทใหญ่ๆหลายแห่ง

Warren Buffett เทขายหุ้น Apple เกือบ 50% คาดแค่เลี่ยงภาษี กระจายการลงทุนเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม การขายหุ้นจำนวนมากขึ้นนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอนบางประการเกี่ยวกับ Apple และตลาดโดยรวม ซึ่งก่อนหน้านี้ในบางช่วงหุ้นของ Berkshire Hathaway ใน AAPL มีมูลค่าประมาณครึ่งหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอทั้งหมด

แม้ว่าการขายหุ้นครั้งนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 277 พันล้านดอลลาร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการขายครั้งนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่า Apple จะสูญเสียความเชื่อมั่น ซึ่ง Apple ยังคงเป็นหุ้นที่ Berkshire Hathaway ถือครองมากที่สุด แม้หลังจากการขายหุ้นไปแล้วก็ตาม โดยปัจจุบัน Warren Buffett ก็ยังไม่ได้ขายหุ้นทั้งหมดของ Apple อยู่ดี

Credit : REUTERS

สถานการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ในขณะนี้ค่อนข้างซับซ้อน เพราะถูกกดดันจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่บน Wall Street เช่น Citi และ JPMorgan ที่เรียกร้องให้ Fed เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมครั้งหน้าทั้งเดือนกันยายนและพฤศจิกายน"

Warren Buffett ไม่ได้ขายหุ้นของ Apple (AAPL) เพียงเจ้าเดียว แต่ Berkshire ได้ขายหุ้น Bank of America เป็นเวลาติดต่อกัน 12 วัน ขณะที่ซีอีโอ Warren Buffett ค่อยๆ ลดจำนวนการถือหุ้นลง ซึ่งขณะนี้คิดเป็น 12.1% ในธนาคารแห่งนี้ มูลค่าประมาณ 37,000 ล้านดอลลาร์ Berkshire ได้ขายหุ้นไปแล้วประมาณ 3,800 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของธนาคารในขณะนี้

ที่มา : 9To5MacCNBCInvesting

related