svasdssvasds

รำลึกถึง "ทมยันตี" กับงานชิ้นเอก "คู่กรรม" ที่ถูกถ่ายทอดมาหลายยุคสมัย

รำลึกถึง "ทมยันตี" กับงานชิ้นเอก "คู่กรรม" ที่ถูกถ่ายทอดมาหลายยุคสมัย

"คู่กรรม" นับว่าเป็น บทประพันธ์วรรณกรรมชิ้นเอก ของ "ทมยันตี" หรือ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ วรรณกรรมนวนิยายเรื่องนี้ นำมาสร้างทั้ง เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ละคร หลายต่อหลายครั้ง นับได้ว่า เป็นอีกหนึ่งผลงานศิลปะที่ผู้คนประทับใจ ผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน หลายยุคหลายสมัย .

คู่กรรม งานชิ้นเอก "ทมยันตี"

เรื่องราวโดยย่อของ "คู่กรรม" ใช้ฉากหลังเป็นประเทศไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทหารญี่ปุ่นบุกประเทศไทย  โดย "ทมยันตี" ผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรีและเข้าเยือนสุสานนานาชาติ ที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร เมื่อราวปี พ.ศ. 2508
.
จากนั้นนวนิยาย คู่กรรม จึงได้ถูกเขียนขึ้นในปี 2508 นั้นเอง โดย คู่กรรม ถูกตีพิมพ์เป็นตอนลงในนิตยสารศรีสยาม (ในเครือนิตยสารขวัญเรือน) และได้รวมเล่มเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 แล้วจึงถูกตีพิมพ์มาหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน
.
โดยเรื่องคู่กรรม ถือเป็นบทประพันธ์ที่ชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของทมยันตีเลยทีเดียว และได้มีการนำบทประพันธ์เรื่องคู่กรรม ได้ถูกนำมาสร้างแล้วทั้งหมด 10 ครั้ง แบ่งเป็นคู่กรรมเวอร์ชั่นละคร 6 ครั้ง และภาพยนตร์ 4 ครั้ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ละครโทรทัศน์ "คู่กรรม" ทั้ง 6 เวอร์ชั่น
.
สำหรับ เรื่องราวความรักอันแสนโรแมนติกและจบลงด้วยคราบน้ำตาของ "โกโบริ" และ "อังศุมาลิน" เคยถูกถ่ายทอดผ่านจอทีวีมาแล้ว 6 เวอร์ชั่น
.
1. ปี พ.ศ. 2513 ออกอากาศทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม สร้างโดย เทิ่ง สติเฟื่อง ในนามของ คณะศรีไทยการละคร  โดยได้ มีชัย วีระไวทยะ รับบท โกโบริ และ บุศรา นฤมิตร รับบท อังศุมาลิน ถือเป็นเวอร์ชั่นแรกสุดของละคร คู่กรรม โดยคุณ บุศรา เล่าว่า ในช่วงที่ มีชัย เล่นเป็นโกโบรินั้น เขาเพิ่งกลับมาจากเมืองนอก ยังพูดไทยไม่ค่อยชัด จึงยิ่งเหมือนโกโบริไปโดยปริยาย
2. พ.ศ. 2515 ชนะ ศรีอุบล  รับบทโกโบริ และ ผาณิต กันตามระ รับบท อังศุมาลิน ออกอากาศช่อง 4 บางขุนพรม
3.  พ.ศ. 2521 เวอร์ชั่นทีวี ลำดับที่ 3  ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 โดยมี นิรุตต์ ศิริจรรยา รับบท โกโบริ และ ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ รับท อังศุมาลิน
4.  พ.ศ. 2533 คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ลำดับที่ 4 สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7  ห่างหายจากหน้าจอทีวีมาถถึง 8 ปีเต็ม แต่กลับมาครั้งนี้ เปรี้ยงปร้างและโด่งดัง สมการรอคอย
.
สำหรับ เวอร์ชั่นนี้ สร้างโดย ดาราวิดีโอ กำกับการแสดงโดย ไพรัช สังวริบุตร ออกอากาศวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีเพลงประกอบละคร ชื่อ คู่กรรม คำร้องและทำนองโดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือชมพู พุตตี้  โดยมี เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ รับบท โกโบริ และ กมลชนก โกมลฐิติ รับท อังศุมาลิน
.
สำหรับ คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด และเป็นปรากฏการณ์ของวงการทีวีไทย เพราะเป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของเมืองไทยตลอดกาล ด้วยเรตติ้ง 40 และยังทำให้ เบิร์ด ธงไชย ได้รับทั้งรางวัลเมขลาและโทรทัศน์ทองคำในปีเดียวกันอีกด้วย ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของละคร คู่กรรม และตัว พี่เบิร์ด เลยทีเดียว   หากจินตนาการไม่ออกว่า ปี 2533 ละครเรื่องนี้โด่งดังแค่ไหน ลองนึกดูว่า ท้องถนนในกรุงเทพ ในคืนที่ละครอวสาน แทบไม่มีรถราวิ่งเลย เพราะต่างกลับไปเฝ้าหน้าจอทีวีกันหมด

birdkwang คู่กรรมเวอร์ชั่นปี 2533 ที่เป็นปรากฏการณ์
.
5.  พ.ศ. 2547 คู่กรรม ละครลำดับที่ 5 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกอากาศวัน จันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. และมีภาคต่อคือละคร คู่กรรม 2 โดยได้ หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ รับบท โกโบริ และ เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา รับบท อังศุมาลิน

sornram


6. พ.ศ. 2556 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 สร้างโดย เอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ  ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร คล้ายกับเวอร์ชั่นก่อนของช่อง 3 เลย  เวลา 20.15 - 21.45 น. เพลงประกอบชื่อ คู่กรรม แต่งคำร้องและทำนองใหม่โดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง อีกครั้ง หลังจากเคยทำเพลงประสบความสำเร็จมากในเวอร์ชั่นปี 2533 โดยละครครั้งนี้ ได้ บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว เดอะสตาร์ 2 รับบท โกโบริ และ หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ ซึ่งเพิ่งโด่งดังจากภาพยนตร์กวน มึน โฮ มารับบท  อังศุมาลิน

beenuna

ภาพยนตร์ "คู่กรรม" ทั้ง 4 เวอร์ชั่น
.
1. เรื่องเล่า "คู่กรรม" ผ่านภาพยตร์ เคยสร้างมาแล้ว 4 เวอร์ชั่น โดยเวอร์ชั่นแรก เกิดขึ้นในปี  2516  ออกฉายเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2516 ที่โรงหนังโคลีเชี่ยม โดยมี นาท ภูวนัย รับบท โกโบริ และ ดวงนภา อรรถพรพิศาล และ หลิงลีจู นางเอกชาวฮ่องกง รับบท อังศุมาลิน ที่น่าสนใจของคู่กรรมเวอร์ชั่นนี้คือ  ถ่ายทำพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือแบบนางเอกไทยและนางเอกฮ่องกง
.
2. ภาพยนตร์เวอร์ชั่นที่ 2 ถูกสร้างในปี 2531 เป็นเวอร์ชั่นที่ทำให้ วรุฒ วรธรรม แจ้งเกิดในวงการบันเทิงไทย ในบท โกโบริ  ขณะที่ อังศุมาลิน ได้อีกหนึ่งนางเอกตลอดกาล และนักแสดงยอดฝีมืออย่าง จินตหรา สุขพัฒน์ มารับบท

omam
.
3. ภาพยนตร์ เวอร์ชั่นที่ 3 ฉายในปี  2538 โดย โกโบริ รับบทโดย เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ อีกครั้งหลังจาก เบิร์ด ธงไชย เพิ่งรับบทนี้ไปในเวอร์ชั่นละครที่ประสบควาสำเร็จที่สุดในปี 2533  โดยบท อังศุมาลิน ได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง อาภาศิริ นิติพน มาถ่ายทอดบทบาทอย่างลึกซึ้ง

birdfilm

4. คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ลำดับที่ 4 ฉาย ปี พ.ศ. 2556 เป็นผลงานการ กำกับการแสดงโดย กิตติกร เลียวศิริกุล ผู้กำกับมากฝีมือของไทย  เพลงประกอบภาพยนตร์โดย อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (แสตมป์) โดยได้พระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ รับบท โกโบริ และนางเอกสาว ริชชี่ อมราวดี ดีคาบาเลส รับท อังศุมาลิน

nadet

ฉากเลิฟซีนคู่กรรมลองเทคของ ณเดชน์ กับ ริชชี่ 

Credit : Major Group
.
สำหรับ เวอร์ชั่นนี้ สิ่งที่ถูกกล่าวขานมาก คือฉากเลิฟซีน ระหว่าง ณเดชน์ กับ ริชชี่  ที่มีการถ่ายทำแบบ Long Take 6 นาทีเศษ  และเป็นฉากเลิฟซีนที่ทำให้การตีความตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง และถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ของทั้งโกโบริและอังศุมาลินได้เป็นอย่างดี
.
ถึงแม้ว่า "ทมยันตี" หรือ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ ศิลปินเเห่งชาติ จะอำลาโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับแล้ว แต่ผลงานต่างๆที่เคยฝากเอาไว้ ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นอมตะและไม่มีวันตายสูญสลายหายไป
.
และวรรณกรรม "คู่กรรม" คงจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย เป็นเรื่องเล่าที่ยังพูดซ้ำได้อยู่เรื่อยๆ เพราะมันเป็นเรื่องเล่าที่อยู่เหนือกาลเวลา ไปแล้ว

 

related