svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญพบ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจดื้อวัคซีน

ผู้เชี่ยวชาญพบ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจดื้อวัคซีน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญพบว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้มีศักยภาพในการกลายพันธุ์มากที่สุด ทำให้ติดเชื้่อได้มากที่สุด และตอนนี้ถูกพบที่อังกฤษกับจีนแล้ว

Covid-19 ท่ามกลางความวิตกว่า วัคซีนอาจไม่ได้ผล ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ และสถาบันนวัตกรรมการวิจัย และแพลตฟอร์มการจัดลำดับควาซูลู-นาทัล ของแอฟริกาใต้ (KRISP) ได้พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “C.1.2”  มีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น และเป็นการกลายพันธุ์ที่ห่างไกลจากไวรัสดั้งเดิมที่พบในอู่ฮั่น ซึ่งตอนนี้พบทั้งที่อังกฤษและจีน ไวรัสสายพันธุ์ “C.1.2” มีอัตราการกลายพันธุ์ประมาณ 41.8 ต่อปี หรือมากเกือบ 2 เท่า ของไวรัสกลายพันธุ์ที่อยู่ในกลุ่ม “ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวล” หรือ  VOC (Variant of Concern) โดยถูกพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤษภาคม ตามด้วยอังกฤษ จีน นิวซีแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ โปรตุเกส สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และมอริเชียส

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า มันมีศักยภาพทำให้เกิดการติดเชื้อได้มากกว่าไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆ และวัคซีนอาจจะไม่ได้ผล นอกจาก C.1.2 นักวิทยาศาสตร์ยังพบสายพันธุ์ “B.1.351”  ที่มีต้นตออยู่ในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนเมษายน และกำลังวิตกว่าวัคซีนของไฟเซอร์อาจ “เอาไม่อยู่”

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทล อาวีฟ ระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยมากเมื่อเจอไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม โดย B.1.351 มีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนตรงส่วนหนาม (Spike protein) ที่อาจทำให้ยากต่อการรับรู้ของระบบภูมิคุ้มกัน เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มันอันตรายกว่าสายพันธุ์เดลตา