svasdssvasds

"ราชทัณฑ์" แจงผู้พ้นโทษหญิงจากโคราช ไม่ได้ติดโควิด-19 จากภายในเรือนจำ

"ราชทัณฑ์" แจงผู้พ้นโทษหญิงจากโคราช ไม่ได้ติดโควิด-19 จากภายในเรือนจำ

กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจง กรณีผู้พ้นโทษหญิงนครราชสีมา เป็นผู้นำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่ระบาดให้กับคนในหมู่บ้านตามที่เป็นข่าว จากการตรวจสอบหญิงไม่ได้ติดโควิดจากภายในเรือนจำ แต่ติดเชื้อมาจากลูกชายและเพื่อนที่ไปรับตัวออกจากเรือนจำ

เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้ออกประกาศชี้แจง กรณีผู้พ้นโทษหญิงนครราชสีมา ไม่ได้เป็นผู้นำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่ระบาดให้กับคนในหมู่บ้านตามที่เป็นข่าว โดยในระบุว่า กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงกรณีมีสื่อมวลชน ได้เผยแพร่หัวข้อข่าว “ฉลองออกคุกกลับบ้านจัดงานเลี้ยงเอาเชื้อมาด้วยซวยทั้งหมู่บ้าน” โดยในเนื้อหาข่าวระบุว่า เป็นผู้พ้นโทษหญิงออกจากเรือนจำ และเดินทางกลับที่พักบ้านโป่งคอก อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา โดยมีบุตรชายเป็นผู้มารับ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ต่อมาพบว่า บุตรชายพร้อมเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 และมีการระบาดในหมู่บ้าน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอาจเป็นผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าว ที่นำเชื้อมาแพร่ระบาดให้กับคนภายนอกนั้น   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ราชทัณฑ์ รายงาน ผู้ต้องขังติดโควิด รายใหม่ 1,902 ราย รักษาอยู่ 14,714 ราย

• "ราชทัณฑ์" เผย ผู้ต้องขังติดโควิด-19 รายใหม่ 1,117 ราย หายป่วยเพิ่ม 1,939 ราย

• ราชทัณฑ์ พบผู้ต้องขังติดโควิด19 เพิ่มอีก 1,228 ราย ติดเชื้อสะสม 21,010 ราย

 กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วขอเรียนว่า ผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าว กระทำความผิดฐานมีเมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายฯ กำหนดโทษจำคุก 1 ปี 9 เดือน 27 วัน ได้รับการปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกจากเรือนจำกลางนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2564 โดยก่อนได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษ ทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในผู้พ้นโทษหญิงรายดังกล่าวแล้ว ผลไม่พบเชื้อ และยังได้ทำการตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังภายในเรือนจำแบบ100 % ผลไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาเรือนจำกลางนครราชสีมา ได้ถูกจัดเป็นเรือนจำสีขาวมาโดยตลอด 

"ราชทัณฑ์" แจงผู้พ้นโทษหญิงจากโคราช ไม่ได้ติดโควิด-19 จากภายในเรือนจำ

ทั้งนี้ ทางเรือนจำฯ ได้ประสานงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และได้รับแจ้งว่า ผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าวไม่ได้ติดเชื้อมาจากภายในเรือนจำ แต่ติดเชื้อมาจากบุตรชายและเพื่อนรวม 3 คน ที่ได้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และไปรับตัวผู้พ้นโทษหญิง จึงเป็นสาเหตุการติดเชื้อและเกิดการแพร่ระบาดไปยังคนในหมู่บ้านตามที่เป็นข่าว

related