svasdssvasds

หนี้เสียไทยพุ่ง 5.37 แสนล้านบาท จับตาสัญญาณ คนถูกยึดบ้าน-รถ เพิ่ม

หนี้เสียไทยพุ่ง 5.37 แสนล้านบาท จับตาสัญญาณ คนถูกยึดบ้าน-รถ เพิ่ม

เศรษฐกิจไทยตอนนี้ระส่ำสุด ๆ จากผลกระทบโควิด-19 แต่มีเรื่องหนึ่งที่ต้องน่าจับตามองมาก ๆ คือ หนี้เสีย ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยข้อมูลหนี้เสียไทย ไตรมาสแรก ปี2564 พุ่ง 5.37 แสนล้านบาท พร้อมมีสัญญาณที่น่ากลัวให้จับตาคนอาจถูกยึดบ้าน-รถ เพิ่มขึ้น

ในยามที่เศรษฐกิจไม่ดีคนหาเงินยาก บางคนถูกลดเงินเดือน ตกงาน ถูกเลิกจ้าง แต่ภาวะหนี้สินก็ต้องเดินไปอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อรายได้ลดลง หรือหยุดชะงัก ก็ทำให้ขีดความสามารถในการชำระหนี้ลดลง จึงมีโอกาสทำให้คนไทยเป็นหนี้ระยะยาว รวมถึงอาจทำให้เกิดหนี้เสียหรือ (NPL) ของไทยเพิ่มมากขึ้น ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดีจากพิษโควิด-19 เล่นงานแบบนี้ เสี่ยงมาก ๆ ที่คนจะถูก ยึดรถ ยึดบ้าน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ลำดับต้น ๆ ของคนวัยทำงานที่กู้กันมามากมากสุด

โดยก่อนจะไปวิเคราะห์ความเสี่ยงเรื่องคนไทยจะถูก ยึดรถ ยึดบ้าน  #SPRING จะมาส่องหนี้เสียของไทยกันก่อนว่าในช่วง 3 เดือนแรก ของปี 2564 หนี้เสียของไทยเป็นอย่างไร ? โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเผยข้อมูลสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 1 ปี2564 ว่า หลายแบงก์ยังคงได้รับผลจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ รวมถึงการผ่อนปรนเกณฑ์การจัดชั้นลูกหนี้ โดยยอดคงค้างสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมา หรืออยู่ที่ประมาณ 5.37 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.10% ของสินเชื่อ

โควิดทำคนไทยเสี่ยงถูกยึดรถ โควิด-19 ทำคนไทยเสี่ยงถูกยึดรถ

จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจแบบนี้เสี่ยงที่สุด คือการถูก ยึดรถ ยึดบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เผยว่า ภาระหนี้หนักมากสำหรับคนไทยก็อาจปล่อยให้ถูก ยึดรถ ยึดบ้าน ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าคนไทยเสี่ยงต่อการถูกยึดรถ ยึดบ้าน จริง เพราะมีหลายธนาคารออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า สถานการณ์การฟ้องร้องยึดทรัพย์สินของลูกค้า ทั้งในส่วนของที่อยู่อาศัย รถยนต์ มีสัญญาณเพิ่มขึ้นมากจากพิษเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

‘สุรกาล  เทียบพล’ พ่อค้าร้านอาหารตามสั่ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตนมีหนี้ คือ หนี้รถ หนี้บ้าน ตอนนี้ส่วนตัวกังวลมาก ๆ กลัวจะถูกแบงก์ ยึดรถ ยึดบ้าน เพราะค้าขายไม่ดีเลย ลูกค้าหายไปกว่า 90 % ถ้าหากสถานการณ์โควิด-19 กินระยะเวลายาวนานเสี่ยงมากที่จะถูกยึดรถ ยึดบ้าน นอกจากนี้จากการสำรวจเพื่อน ๆ ของเขาก็พบว่ามีโอกาสมากที่จะถูกยึดเช่นกัน เพราะบางคนถึงขั้นขาดส่งค่างวดมา 1-2 งวดแล้ว

อย่างไรก็ตามต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเรื่องหนี้เสียไทยจะพุ่งต่อจากนี้ไปอีกมากน้อยแค่ไหน และต้องจับตาเรื่องของคนไทยจะถูกยึดรถ ยึดบ้าน เพิ่ม เพราะหากโควิด-19 ยังเป็นเช่นนี้อยู่หลายคนก็คงจะไม่ไหวแล้วจริง ๆ

related