svasdssvasds

เปิดรายชื่อประเทศที่แบนหรือจำกัดการใช้พาราควอต

เปิดรายชื่อประเทศที่แบนหรือจำกัดการใช้พาราควอต

ในขณะที่การแบนหรือการใช้พาราควอตยังเป็นที่ถกเถียงกันในไทย เราไปดูกันว่าประเทศไหนแบนประเทศไหนจำกัดการใช้พาราควอตบ้าง

พาราควอตนับเป็นหนึ่งในสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกใช้มากที่สุดมาอย่างยาวนานที่ แต่ก็นับเป็นสารที่มีพิษมากที่สุดและเป็นที่ถกเถียงมากที่สุดด้วย

พาราควอตเริ่มถูกใช้ตั้งแต่ช่วงปี 1950 และถูกแบนในสหภาพยุโรปเมื่อปี 2007 ปัจจุบันถูกแบนใน 42 ประเทศทั่วโลก ขณะที่สหรัฐอเมริกาเริ่มจำกัดการใช้ให้เฉพาะคนที่มีใบอนุญาตเท่านั้นใน 2012

จีน ประเทศที่เป็นผู้ผลิตพาราควอตรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศเมื่อปี 2017 ว่าจะห้ามใช้พาราควอตในจีนภายใน 2020 อุตสาหกรรมพาราควอตในจีนก็พึ่งพาการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ พาราควอตจีนครองตลาดโลกถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อหลายๆประเทศเริ่มจำกัดการใช้ หรือเริ่มห้ามใช้ อุตสาหกรรมพาราควอตในจีนจึงกำลังพบกับความท้าทาย

ขณะที่หลายๆประเทศแบนพาราควอตเพราะมักถูกใช้ในการฆ่าตัวตาย อย่างประเทศเกาหลีใต้ แบนการซื้อพาคารควอตตั้งแต่ปี 2012 และมีผลการวิจัยเผยแพร่ว่าการแบนพาราควอต ทำให้จำนวนคนที่ฆ่าตัวตายด้วยสารกำจัดศัตรูพืชลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็มีกลุ่มเคลื่อนไหวที่โลกเพื่อแบนพาราควอต แต่ก็ยังเป็นที่นิยมใช้ในประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก อย่างที่อินเดียและกัวเตมาลา ที่ไม่แม้แต่จะขึ้นบัญชีพาราควอตเป็รสารอันตราย แต่อีกหลายประเทศในเอเชียก็มีการจำกัดการใช้ อย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย หรือศรีลังกา นอกจากนี้ ในอาเซียนเอง ก็มีประเทศกัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และลาว ที่แบนพาราควอต

related