svasdssvasds

ชาวเน็ตฯ ผุดแคมเปญ ทวงคืน Instagram หลังพยายามลอก Tiktok เกินไป

ชาวเน็ตฯ ผุดแคมเปญ ทวงคืน Instagram หลังพยายามลอก Tiktok เกินไป

ชาวเน็ตฯ ผุดแคมเปญ ทวงคืน Instagram ให้เหตุผลว่า พวกเขาแค่อยากดูรูปน่ารัก ๆ ของเพื่อน ๆ เท่านั้น หลัง Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ IG พยายามลอก Tiktok จนคนรู้สึกว่ามากเกินไป

กลายเป็นประเด็นร้อนหลัง Facebook ประกาศยกเครื่องตัวเองชุดใหญ่ ประกาศแข่งกับ Tiktok โต้ง ๆ แบบไม่เกรงกลัวฟ้าดิน ดันฟีดให้มีวิดีโอมากขึ้น แถมจะทำ Instagram ให้เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอมากขึ้น

เดิมที Instagram เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการแบ่งปันภาพไลฟ์สไตล์ของตนเอง แล้วก็ต่อยอดมาเป็นคลิปสั้น ๆ และสตอรี่ ที่เป็นภาพหรือคลิปสั้น ๆ ที่จะดูได้ภายใน 24 ชั่วโมง(ซึ่งฟังค์ชั่นนี้ ก็ลอกมาจาก Snapchat อีกทีหนึ่ง)

พอโซเชียลมีเดียน้องใหม่สัญชาติจีน อย่าง Tiktok โผล่มา วัยรุ่น วัยผู้ใหญ๋ติดกันงอมแงม ทำให้คนเลิกเล่น Facebook แล้วไปดูวิดีโอสั้นแทน ทำให้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ก็พยายามแก้เกมโยออกสิ่งที่เรียกว่า Reels คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่การทำงานแทบจะเหมือนกับ Tiktok เลย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สุดท้าย Meta ก็ต่อยอดให้ Reels นั้น มาอยู่บน Facebook ด้วย แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้กระแสเชิงบวกสักเท่าไหร่ เพราะระบบสุ่มของ Facebook หรือ อัลกอริทึม มันดันสุ่มคลิปสาว ๆ เต้นวับ ๆ แวม ๆ มายังฟีดเราแทน โดยให้เหตุผลว่า "เป็นการแสดงเนื้อหาจากแวดวงอื่น ๆ นอกเหนือจากเพื่อน ๆ เรา"

ทำให้ชาวเน็ตฯ ที่ใช้ชื่อว่า Tati Bruening เข้าไปสร้างแคมเปญที่ชื่อว่า MAKE INSTAGRAM INSTAGRAM AGAIN (ทำให้อินสตราแกรม เป็น อินสตราแกรม เหมือนเดิม) บนเว็บไซต์ change.org

เขาให้เหตุผลว่า "ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เราแค่ต้องการเห็นรูปน่ารัก ๆ ของเพื่อน ๆ เรา" , "เลิกพยายามเป็น Tiktok เสียที เพราะสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ผู้คนแค่อัปโหลดคลิปจาก Tiktok มายัง Instagram ซึ่งพวกเราเคยเห็นคลิปพวกนั้นแล้ว"

 

แพลตฟอร์มที่ดี ควรฟังเสียงผู้ใช้

นาย Tati Bruening ให้เหตุผลต่อว่า แพลตฟอร์มควรรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้แล้วนำไปปรับปรุง ไม่ใช่บังคับให้เราเปลี่ยนไปตามที่ใจเจ้าของแพลตฟอร์มต้องการ จงจำไว้ว่า Instagram เกิดมาเพื่ออะไร 

เป้าหมายของแคมเปญนี้ ระบุว่า ต้องการส่งเสียงสะท้อนจากผู้ใช้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และสร้างแอปฯที่ดีสำหรับผู้ใช้เองด้วย

โดยแคมเปญนี้สร้างขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา และล่าสุด(26 ก.ค. เวลา 10.00 น.) มีผู้ลงชื่อแล้ว 114,149 รายชื่อ