svasdssvasds

ห้าง Walmart ใช้ AI แนะนำวิธีการขายสินค้าให้กับพนักงานก่อนจะหมดอายุ

ห้าง Walmart ใช้ AI แนะนำวิธีการขายสินค้าให้กับพนักงานก่อนจะหมดอายุ

Walmart ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของโลก เริ่มโครงการนำร่อง ใช้ AI ช่วยให้คำแนะนำเทคนิคการขายแก่พนักงาน แก้ปัญหาสินค้าหมดอายุ ลดปริมาณอาหารขยะ

SHORT CUT

  • Walmart บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีก เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ในร้านค้า เพื่อแนะนำพนักงานเกี่ยวกับสินค้าทุกชนิด ลดความผิดพลาดจากการตัดสินใจของมนุษย์ 
  • เทคโนโลยี AI ที่พัฒนาขึ้นเอง ช่วยให้พนักงาน Walmart สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เช่นกล้วยเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์สุกแค่ไหน
  • แดชบอร์ดดิจิทัลจะใช้ generative AI เพื่อให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรกับสินค้า โครงการจะเริ่มในแคนาดา และจะขยายไปยังประเทศอื่น ในเร็วๆนี้

Walmart ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของโลก เริ่มโครงการนำร่อง ใช้ AI ช่วยให้คำแนะนำเทคนิคการขายแก่พนักงาน แก้ปัญหาสินค้าหมดอายุ ลดปริมาณอาหารขยะ

Walmart บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีก เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ในร้านค้า เพื่อแนะนำพนักงานเกี่ยวกับสินค้าทุกชนิด ตั้งแต่ผลไม้ ไปจนถึงแฟชั่นตามฤดูกาล ที่อาจจำเป็นต้องวางขายก่อนที่จะสายเกินไป

เทคโนโลยี AI ช่วยตรวจสอบผลิตภัณฑ์

เทคโนโลยี AI ที่พัฒนาขึ้นเอง ช่วยให้พนักงาน Walmart สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เช่นกล้วยเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์สุกแค่ไหน จากนั้น แดชบอร์ดดิจิทัลจะใช้ generative AI เพื่อให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรกับสินค้าดังกล่าว ลดความผิดพลาดจากการตัดสินใจของมนุษย์หากไม่มีคำแนะนำจากข้อมูล

Swati Kirti ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิทยาศาสตร์ข้อมูลของ Walmart International Tech กล่าวว่า การให้คำแนะนำของ AI แก่พนักงาน จะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจเชิงรุก โดยอาศัยข้อมูลซึ่งนำไปสู่การลดของเสียในร้านค้า AI อาจแนะนำให้พนักงานทำการลดราคา หรือส่งสินค้ากลับไปยังผู้ขาย หากนั่นเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำหรับสินค้านั้น ๆ หรือแนะนำให้นำสินค้าบริจาคเพื่อใลดความเสียหาย

ตัวอย่างเช่น หาก AI สแกนเสื้อผ้าในช่วงกลางฤดูกาล ระบบจะสามารถแนะนำพนักงานว่าควรวางขายเร็วขึ้นหรือไม่ ยิ่งขายเสื้อผ้าได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะถูกนำไปทำลายก็น้อยลงเท่านั้น เสื้อผ้าหลายชิ้นไม่สามารถรีไซเคิลได้เนื่องจากทำจากใยผสม

โครงการนี้จะถูกนำร่องในแคนาดา และคาดว่าจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ RTS (Recycle Track System) ระบุว่าสหรัฐฯ ทิ้งอาหารประมาณ 60 ล้านตันในแต่ละปี หรือประมาณ 40% ของแหล่งอาหารของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นขยะที่มีจำนวนมากที่สุดที่ใช้พื้นที่ในการฝังกลบของสหรัฐอเมริกา คิดเป็นประมาณ 22% ของขยะมูลฝอยในชุมชน และชาวอเมริกันยังทิ้งขยะเสื้อผ้าประมาณ 11.3 ล้านตันในแต่ละปี ตามข้อมูลของ Earth.org ขณะที่รายงานของ UCLA Anderson ปี 2018 พบว่า Walmart สร้างขยะอาหาร 3.5 ล้านตัน หรือคิดเป็นค่าเสียหายประมาณ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี 
 

AI Shelf Engine ตรวจสอบ SKU

โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะกำจัดของเสียจากการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ภายในปี 2568 หรือประมาณ 94% ของของเสียจากการดำเนินงานทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการดีขึ้น นอกจากนี้ Walmart ยังได้ดำเนินโครงการเช่น "Take Back" ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถบรรจุเสื้อผ้าที่ใช้แล้วและไม่พึงประสงค์แล้วส่งไปให้พวกเขาได้ นอกจากนี้ มูลนิธิ Walmart Foundation

ซึ่งเป็นหน่วยงานการกุศลยังทำงานร่วมกับ Goodwill เพื่อรีไซเคิลสิ่งทอที่ไม่สามารถขายได้ ทั้งนี้ Walmart ไม่ได้เป็นเอกชนรายเดียวที่ใช้ AI เพื่อจัดการกับขยะในร้านค้า เนื่องจากบริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่งกำลังสร้างเครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาที่กำลังขยายตัวรุนแรงขึ้นนี้ เช่น Winnow สร้างโซลูชั่นติดตามเศษอาหารในร้านอาหาร โรงแรม และเครือข่ายร้านค้าปลีก เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพการบริโภคและการจัดซื้อโดยการตรวจสอบถังขยะด้วย AI Shelf Engine ตรวจสอบ SKU (รหัสผลิตภัณฑ์มาตรฐาน) สำหรับอาหารที่เน่าเสียง่าย ดังนั้นจึงง่ายกว่าในการติดตามสินค้าก่อนที่สินค้าจะเสีย ทั้งยังช่วยให้สินค้ายอดนิยมหมดอีกด้วย

ที่มา:cnbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related