svasdssvasds

ฉางเอ๋อ 6 ไปด้านไกลของดวงจันทร์ เก็บหินบนพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึง

ฉางเอ๋อ 6 ไปด้านไกลของดวงจันทร์ เก็บหินบนพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึง

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ของจีน เดินทางไปดวงจันทร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจจัดเก็บและส่งคืนตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามเก็บหินเก็บดิน และส่งคืนตัวอย่างจากพื้นที่ลึกลับของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์

SHORT CUT

  • เมื่อปี 2019 จีน ได้กลายเป็นชาติแรกกที่ทำลายทุกข้อจำกัด และส่งยานแบบ Lander รวมถึง Rover ไปลงสำรวจ ลงไปแล่นบน ด้านไกลของดวงจันทร์ได้สำเร็จมาแล้ว ด้วยยาน ฉางเอ๋อ-4
  • และล่าสุด ปี 2024 ยาน ฉางเอ๋อ-6 กำลังไปด้านไกลของดวงจันทร์อีกครั้ง แต่คราวนี้จะทำสิ่งที่ ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นคือ จะลงไป เก็บหิน เก็บดิน บนพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึงมาก่อน 
  • ทั้งนี้ หากทำสำเร็จ โลกของเราจะมีหลักฐาน ทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบวัตถุของด้านไกลบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ของจีน เดินทางไปดวงจันทร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจจัดเก็บและส่งคืนตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามเก็บหินเก็บดิน และส่งคืนตัวอย่างจากพื้นที่ลึกลับของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์

จีนส่งยานอวกาศ ฉางเอ๋อ-6 สู่ห้วงอวกาศ เพื่อปฏิบัติภารกิจจัดเก็บและส่งคืนตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามเก็บหินเก็บดิน และส่งคืนตัวอย่างจากพื้นที่ลึกลับของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ เพราะในอดีตยังไม่เคยมีชาติไหนเก็บตัวอย่างจากด้านไกล หรือ ด้านมืดของดวงจันทร์เลย 

ทั้งนี้ ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยของศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ตอน 17.27 น. ตามเวลาปักกิ่ง เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 โดยยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 แยกตัวออกจากจรวดขนส่งฯ หลังทะยานบินนานราว 37 นาที และเข้าสู่วงโคจรปรับทิศทางระหว่างโลก-ดวงจันทร์

ทั้งนี้ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนประกาศว่าการส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด ยานพุ่งขึ้น และยานส่งกลับ ประสบผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!  ฉางเอ๋อ-6 ไปด้านไกลของดวงจันทร์ เก็บหินบนพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึง Credit ภาพ Xinhua
 

อู๋เหว่ยเหริน นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน และหัวหน้านักออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ให้ความเห็น ว่าหากภารกิจฉางเอ๋อ-6 สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานตรงเพื่อทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบวัตถุของด้านไกลบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

ด้านไกลของดวงจันทร์ ปริศนาที่ดำมืด ? 

ด้านไกลของดวงจันทร์ ในที่นี้ หมายถึงด้านที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากโลก เนื่องด้วยคาบการโคจรและคาบการหมุนตัวเองของดวงจันทร์นั้นเหมือนกัน จึงทำให้โลกเห็นด้านเดิมของดวงจันทร์เสมอ และเกิดนิยาม "ด้านไกล" หรือ "ด้านมืด" ของดวงจันทร์ ซึ่งสื่อถึงความลึกลับของพื้นที่ที่ยังไม่ถูกสำรวจ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!  ฉางเอ๋อ-6 ไปด้านไกลของดวงจันทร์ เก็บหินบนพื้นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึง

การไปด้านมืดของดวงจันทร์ในอดีต

โดยก่อนหน้านี้  จีนเคยส่งยาน ฉางเอ๋อ 4 เดินทางไปลงจอดที่หลุมอุกกาบาต Von Karman ในบริเวณขั้วใต้ฝั่งด้านไกลดวงจันทร์ได้สำเร็จในปี 2019  หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยถือเป็นการลงจอดด้านไกลดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลครั้งแรก  พร้อมกับรถโรเวอร์สำรวจพื้นผิว Yutu-2 และยังคงเป็นภารกิจเดียวที่มนุษย์เคยส่งไปสำรวจพื้นผิวด้านไกลดวงจันทร์จวบจนปัจจุบัน 

ขณะที่ ภารกิจฉางเอ๋อ 5 ในปี 2020 ที่สามารถนำตัวอย่างหินน้ำหนักรวม 1.731 กิโลกรัม กลับโลกได้สำเร็จ แต่ไม่ใช่บริเวณที่อยู่ด้านไกลของดวงจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related